5 เทคนิค ตรวจเพชรให้ตรงเซอร์

5 เทคนิค ตรวจเพชรให้ตรงเซอร์

5 เทคนิค ตรวจเพชรให้ตรงเซอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Man choosing an engagement ring in a jewelry store

 

เดี๋ยวนี้ร้านเพชรออนไลน์มีขายเพชรใบเซอร์กัน... เพียบ จนผู้คนแอบสงสัยกันว่านี่มันเซอร์จริงหรือเปล่า แล้วจะไว้ใจได้ไหม ซื้อมาแล้วจะตรวจยังไงให้เพชรตรงเซอร์

อย่ากระนั้นเลย วันนี้คุณหมอจัด 5 เทคนิคในการตรวจเพชรด้วยตัวเองมาให้ ซื้อเพชรครั้งต่อๆไปจะได้ไม่ต้องนอยด์ว่าเพชรจริงหรือเปล่า เซอร์แท้หรือเปล่า เพราะแค่ตรวจเช็คด้วยวิธีง่ายๆตามนี้ รับรองว่าบอกได้ทันทีเลยทีเดียวเชียว

Laser-Inscription

1. เช็คหมายเลขขอบ

สำหรับใบเซอร์ GIA ขนาดเล็ก หรือ Diamond Dossier ที่มักจะมากับเพชรน้ำหนักต่ำกะรัต จะมีเลเซอร์สลักหมายเลขเซอร์ที่ขอบเพชรทุกเม็ด แต่ถ้าเป็นใบเซอร์ใหญ่สำหนับเพชรไซส์กะรัตขึ้นไป อาจจะไม่มี ถ้าหาไม่เจอนี่ก็อย่าเพิ่งแตกตื่นตกใจกันไป ลองวิธีต่อไปได้เลยจ้ะ

2. เช็คกับเวป GIA

ไปที่ www.gia.edu/reportcheck แล้วกรอกหมายเลขเซอร์ลงไป ถ้าเป็นใบเซอร์ที่ออกจากสถาบัน GIA จริง คุณจะได้เห็นรายละเอียดทั้งหมดอยู่ตรงหน้า เป็นอันคอนเฟิร์มว่านี่แหละ เพชรแท้เซอร์แท้แน่นอน

หรือจะโหลด Application : GIA จาก Smart Phone มาใช้ก็ได้เหมือนกันจ้ะ

3. ชั่งน้ำหนัก

วิธีเบสิคที่ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ขอบอกว่าเป็นอีกวิธีที่ได้ผล นั่นก็คือการชั่งน้ำหนักเพชรให้ตรงกับน้ำหนักในใบเซอร์ ถ้าไม่ตรง... ส่งคืนคนขายได้เลยจ้ะ

4. วัดขนาด

การวัดขนาดให้ได้ผล 100% ควรทำคู่กับการชั่งน้ำหนัก เพราะเพชรก็ไม่ต่างจากคน ที่แม้น้ำหนักจะเท่ากัน แต่สัดส่วนอาจจะไม่เท่ากันก็ได้

การวัดขนาดให้ตรงตามที่ระบุไว้ในใบเซอร์ จึงเป็นการ Recheck ที่ทำได้ง่ายและได้ผลมากๆ จนไม่อยากให้มองข้ามไป ขอยืมอุปกรณ์การวัดขนาดได้จากคนขายเลยจร้าา

5. ส่องเช็คตำหนิ

ใครมือโปรขั้นเทพขึ้นมาอีกสเต็ป จัดกล้องส่องเพชรมาเช็คตำหนิกันให้ชัวร์ อันนี้รับรองว่าแม่นเกิน 100% เพราะไม่มีตำหนิของเพชรเม็ดไหนในโลกที่อยู่ตำแหน่งเดียวกัน หน้าตาเหมือนกัน 100%

จะซื้อเพชรคราวหน้า ขอแนะนำให้ลองใช้ 5 เทคนิคนี้ในการตรวจสอบก่อนรับเพชรกลับบ้าน เท่านี้ก็วางใจได้แล้วว่าเราจะได้เพชรแท้ เม็ดที่เลือก คุณภาพตรงใบเซอร์เป๊ะๆแน่นอนจร้าาา...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook