วิธีกินอาหารรับมืออาการ PMS อย่างได้ผล

วิธีกินอาหารรับมืออาการ PMS อย่างได้ผล

วิธีกินอาหารรับมืออาการ PMS อย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการ PMS มักเป็นอาการที่สร้างความรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวให้กับสาวๆ ได้เป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เกิดอาการปวดหัว ปวดตามเนื้อตามตัว ปวดหลัง คลื่นไส้ วิงเวียน ตัวบวม เป็นสิว ท้องอืดและท้องผูก นอกจากนี้ ยังส่งผลทำให้อารมณ์เหวี่ยงวีนง่ายด้วย แต่รู้หรือไม่คะว่าการกินอาหารแบบนี้จะช่วยรับมือกับอาการ PMS ได้

กินอาหารให้เหมาะสม

วิธีรับมือกับอาการ PMS อันดับแรก สาวๆ จะต้องรู้จักเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแท้จริง โดยเลือกกินอาหารที่มีแคลเซียม วิตามินบี วิตามินดี แมกนีเซียม โพแทสเซียมและไขมันชนิดดี เช่น โฮลเกรน ผักโขม อะโวคาโด ถั่ว ไขมันจากปลา กล้วย ส้ม แคนตาลูป ข้าวกล้อง ธัญพืชหลากหลายชนิดและโยเกิร์ตไขมันต่ำ เพราะอาหารเหล่านี้ล้วนเป็นอาหารที่มีแร่ธาตุและวิตามินค่อนข้างสูง กินแล้วจะช่วยควบคุมอารมณ์เหวี่ยงวีนให้กลับมาดีขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการบวมน้ำ ลดอาการอยากกินจุบจิบ แก้อาการอ่อนล้า และช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้อีกด้วย

เลี่ยงกินอาหารกระตุ้นอาการ PMS

ไม่เพียงแค่เลือกกินอาหารที่ช่วยรับมืออาการ PMS เท่านั้น แต่สาวๆ ยังควรหลีกเลี่ยงกินอาหารที่กระตุ้นอาการ PMS ให้รุนแรงขึ้นพร้อมกันด้วย โดยเฉพาะอาหารที่มีรสชาติเค็มจัด อย่างเช่น อาหารแปรรูปหรืออาหารฟาสต์ฟู้ด เพราะจะมีโซเดียมในปริมาณมากซึ่งจะส่งผลทำให้ร่างกายบวมน้ำและมีอาการท้องอืดมากขึ้น นอกจากนี้ ควรงดกินอาหารที่มีไขมันสูงและอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาลปริมาณมาก เพราะเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการปวดและอักเสบต่างๆ ในร่างกาย

สำหรับสาวๆ นักดื่มที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอยู่บ่อยๆ ช่วงนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ไปก่อน เพราะจะทำให้มดลูกเกิดการบีบรัดตัวมากขึ้น ส่งผลให้มีอาการปวดท้อง อึดอัด รู้สึกหงุดหงิดไม่สบายตัว ทำให้นอนหลับยาก ซึ่งจะยิ่งกระตุ้นอาการ PMS ให้ยิ่งแย่หนักขึ้นได้

ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ

ก่อนที่จะมีประจำเดือนมา สาวๆ บางคนอาจรู้สึกถึงอาการตัวบวม ท้องอืดและอึดอัด ซึ่งเกิดขึ้นจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างรวดเร็ว แนะนำให้รับมือด้วยการดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ โดยควรหมั่นดื่มตลอดวันให้ได้วันละ 2 ลิตรหรือประมาณ 8-10 แก้ว เพื่อช่วยให้ร่างกายขับโซเดียมออกไป อันเป็นสาเหตุของอาการตัวบวม นอกจากนี้ สาวๆ คนไหนที่มีอาการปวดท้องก่อนประจำเดือนมาเป็นประจำก็ควรดื่มน้ำขิงอุ่นๆ หรือชาคาโมมายล์ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ และส่งผลทำให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย โดยเฉพาะการดื่มน้ำขิงที่มีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ซึ่งเป็นอาการ PMS ที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ

ทราบกันไปแล้วนะคะว่าเราควรกินอาหารอย่างไรเพื่อเป็นการรับมือกับอาการ PMS ได้ผล นอกจากจะดีต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังทำให้สาวๆ ลดอาการเหล่านี้ลงและยังช่วยบรรเทาอาการรุนแรงจากการปวดประจำเดือนลงได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook