4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้การเลิกดื่มกาแฟยิ่งได้ผล

4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้การเลิกดื่มกาแฟยิ่งได้ผล

4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้การเลิกดื่มกาแฟยิ่งได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดื่มกาแฟ อาจจะมาพร้อมประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่การติดการดื่มกาแฟมากจนเกินไปย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาวอย่างแน่นอน โดยเฉพาะใครที่มีอาการติดกาแฟอย่างหนัก หากต้องการเลิกดื่มกาแฟในระยะแรกนอกจากจะค่อยๆ ลดปริมาณการดื่มให้น้อยลง และเปลี่ยนมาดื่มจำพวกชาเพื่อสุขภาพแทนแล้ว ข้อแนะนำเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่คุณควรทำเพื่อให้การเลิกกาแฟยิ่งได้ผลง่ายยิ่งขึ้น

1.กินอาหารเช้าให้อิ่ม

การดื่มกาแฟในยามเช้าเป็นที่นิยมของใครหลายคน เพราะบางคนมีเพียงแค่กาแฟถ้วยเดียวก็ก้าวขาออกจากบ้านโดยไม่ต้องกินอาหารเช้าได้แล้ว แต่จากนี้หากคุณต้องการโบกมือลาขาดจากกาแฟอย่างได้ผล ในมื้ออาหารเช้าต่อไป ควรหันมาใส่ใจกินอาหารเช้าให้อิ่มเต็มที่จะดีกว่า เพื่อจะช่วยลดความอยากกาแฟลงไปด้วยนั่นเอง ที่สำคัญการที่ร่างกายได้รับอาหารอย่างเพียงพอ สมองของเราก็จะได้รับน้ำตาลอย่างเพียงพอด้วย ทำให้สมองสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ต้องง้อกาแฟเลย

2.นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

คนส่วนมากที่ติดดื่มกาแฟยามเช้าก็เพื่อต้องการปลุกสมองให้ตื่นตัวสดชื่น หากมีปัญหาอ่อนเพลียและง่วงหงาวหาวนอนจากการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอบ่อยๆ จนต้องแก้อาการนี้ด้วยการดื่มกาแฟ ถ้าเช่นนั้นต่อจากนี้ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนใหม่ โดยควรเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำและนอนพักผ่อนให้เต็มที่เพียงพอจะดีที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้สมองรู้สึกอ่อนเพลียหรือมีอาการง่วงนอนง่ายนั่นเองค่ะ เพียงแค่นี้ก็จะช่วยให้เราง้อการดื่มกาแฟน้อยลงได้แล้ว

3.ทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายสมอง

หลายคนที่อยู่ในช่วงเลิกดื่มกาแฟ แน่นอนว่าจะต้องมีอาการสมองตื้อๆ ตันๆ ไม่มีสมาธิอยู่บ่อยๆ จนส่งผลทำให้เกิดความเครียดมากยิ่งขึ้น แนะนำให้หากิจกรรมที่ทำแล้วสร้างความผ่อนคลายให้สมองจะดีกว่า เช่น การนวด เล่นโยคะ นั่งสมาธิ ช้อปปิ้งหรือไปออกกำลังกาย เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยสร้างความผ่อนคลายให้แก่ร่างกายได้มากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดสมาธิได้ง่าย ในที่สุดก็จะทำให้คุณสามารถกลับมาโฟกัสกับงานที่อยู่ตรงหน้าได้โดยที่ไม่ต้องดื่มกาแฟอีกเลย

4.เลี่ยงดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่

เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นับเป็นเครื่องดื่มที่ออกฤทธิ์ในการกดประสาท หากคนที่ติดกาแฟอยู่แล้วไปดื่มแอลกอฮอล์ จะยิ่งทำให้เกิดอาการเลวร้ายหนักขึ้น เพราะทุกครั้งที่ดื่มแอลกอฮอล์วันรุ่งขึ้นจะทำให้รู้สึกอยากดื่มกาแฟหนักมากขึ้นนั่นเอง เพราะฉะนั้น หากต้องการลาขาดจากกาแฟโดยถาวรก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และลดพฤติกรรมการสูบบุหรี่ไปก่อน รับรองจะช่วยให้การเลิกกาแฟได้ผลยิ่งขึ้น

นอกจากนี้แล้ว ควรหมั่นดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ หรืออาจจะดื่มพวกโกโก้ร้อนแทนก็ได้ กินอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้สุขภาพจิตใจแจ่มใส และช่วยลดอาการตึงเครียดจากการเลิกดื่มกาแฟลงได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook