สวยเก่งรอบด้าน โบ ชญาดา กับบทบาทใหม่ ดีไซน์กระเป๋าสุดเก๋

สวยเก่งรอบด้าน โบ ชญาดา กับบทบาทใหม่ ดีไซน์กระเป๋าสุดเก๋

สวยเก่งรอบด้าน โบ ชญาดา กับบทบาทใหม่ ดีไซน์กระเป๋าสุดเก๋
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะเป็นคุณแม่คนเก่งของ "น้องอชิ" แล้ว "โบ ชญาดา" ยังเป็นผู้หญิงอีกหนึ่งคนที่ถือเป็นแบบอย่างของผู้หญิงยุคใหม่ เพราะใช้เวลาทุกวินาทีอย่างมีคุณค่า ล่าสุด "โบ ชญาดา" แบ่งเวลามาร่วมออกแบบ กระเป๋าแบรนด์โรเชลล์ งานนี้เรียกว่าเป็นการดึงศักยภาพอีกด้านหนึ่งออกมา เพราะน้อยคนจะรู้ว่าเธอเรียนจบจากประเทศอังกฤษในสาขาการออกแบบ

อัพเดทชีวิตหน่อย ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง?
โบเป็นฟรีแลนซ์ทำวงการบันเทิงบ้าง วงการทีวีบ้าง พอหยุดทำรายการไป ก็พักมาทำแบรนด์กระเป๋า โรเชลล์ มาร่วมออกแบบ 1 คอลเลคชั่น จริงๆ โบจบที่อังกฤษจะเป็นเกี่ยวกับดีไซน์อยู่แล้ว เคยทำงานเกี่ยวกับออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบภายใน เป็นงานออกแบบที่เรียนจบมา ตัวโบเองชอบเรื่องแฟชั่น เพราะเราเป็นผู้หญิง ชอบซื้อกระเป๋า ซื้อรองเท้า เคยมีความคิดว่าอยากจะทำกระเป๋าของตัวเอง บังเอิญได้มารู้จักกับเจ้าของแบรนด์โรเชลล์ รู้จักกับแบรนด์นี้อยู่แล้ว พอได้คุยกับเจ้าของ เขาอยากชวนโบมาร่วมออกแบบกระเป๋า เราก็เลยโอเค

ได้ทำอะไรที่มันเป็นตัวเรา เป็นจังหวะที่ดี ทางแบรนด์ก็เลยให้เราคิดคอนเซ็ปต์ในการออกแบบคอลเลคชั่น เลยมี คอลเลคชั่น "Rochelle X Chayada" ขึ้นมา เป็นกระเป๋าหนังจระเข้ที่มีความคลาสสิค คือ เรียบ หรู โก้ ดูดี มาแบบสไตล์ที่เราชอบ ย้อนยุคนิดนึง มีความเป็นวินเทจในยุค 50 เราวางคอนเซ็ปต์เพราะเราชอบกระเป๋าที่มีความคลาสสิค

กระเป๋าสมัยก่อน สวย ใช้ได้เรื่อยๆ ทรงกล่องๆ เล็กๆ เราฝันอยากทำแบบนั้นอยู่แล้ว เลยเอาไอเดียมาคุย เขาก็ชอบ กระเป๋ายุคก่อน มันสามารถเก็บเอาไว้ใช้ได้ชั่วลูกชั่วหลาน เหมือนสมบัติส่งต่อได้ กระเป๋าหนังจระเข้ยิ่งเก่าก็ยิ่งมีราคา เขาชอบได้เดีย เลยให้โบออกแบบ 6 แบบ แต่ละแบบมีทั้งดีไซน์และการใช้งานแตกต่างกัน มีทรงไปงานกลางคืน ถือไปช้อปปิ้ง ไปทำงานแบบเท่ๆ

ความยากของการออกแบบกระเป๋า?
การออกแบบกระเป๋าหนังที่เป็นจระเข้ เพราะจระเข้แต่ละตัว มันมีลายแตกต่างกัน การวางลายให้ลงในกระเป๋าให้สวย มันต้องเลือกหนังให้เหมาะกับทรงของกระเป๋า หนังจระเข้จะยากกว่าหนังอื่นๆ ที่เป็นเรียบๆ แต่การออกแบบกระเป๋าของโบ มันไม่ยาก เพราะเรามีคอนเซ็ปต์ที่เราชอบ และมันอยู่ได้ยาวนาน เป็นคลาสสิคดีไซต์ มันเป็นแบรนด์ไทยที่มีคุณภาพจริงๆ พอทำมาแล้ว เราภูมิใจว่าเป็นของคุณไทย คุณภาพหนังไม่น้อยไปกว่าต่างชาติเลย อยากให้คนไทยถือกระเป๋าของคนไทยด้วยกัน

แต่ละแบบที่โบออกแบบใช้เวลากลั่นกรองนานไหม กว่าจะได้?
ใช้เวลาออกแบบลายสเต็ป เริ่มจากสเก็ตไอเดียจนดูว่าแบบไหนที่เราสามารถผลิตออกมาได้ ต้องถือได้จริง ทุกอย่างมันต้องลงตัว เราต้องลองถือ ลองสะพาย ปรับแบบ จนสุดท้ายเมื่อทรงกระเป๋าเรียบร้อยก็ต้องหาหนังมาลง ช่างที่ทำก็ทำด้วยมือเป็นงานแฮนด์เมด หลายขั้นตอนเหมือนกันกว่าจะได้หนึ่งใบ หนังจระเข้ไทยมันดีจริงๆ ค่ะ

หนังจระเข้ส่วนใหญ่ คนจะคิดว่าต้องเป็นคนสูงวัยใช้ แต่โบว่าวัยรุ่นก็ใช้ได้นะ

มิกซ์แอนด์แมทช์กระเป๋าให้เข้ากับการแต่งตัว
สำหรับโบเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้าเราจะแต่งเรียบให้เหมาะสมกับคาแรคเตอร์เรา โบเป็นคนแต่งตัวไม่ค่อยโป๊ ใช้แบรนด์อะไรก็ได้ ไม่ต้องซื้อของแพงก็ได้ แค่แต่งให้เรียบ ดูดี มีความมั่นใจ แต่กระเป๋าจะมีความโดดเด่นขึ้นมาในแต่ละวัน

รู้สึกอย่างไร ได้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ?
รู้สึกภูมิใจที่มีโอกาสมาร่วมสร้างสรรค์แบรนด์ไทยที่มีมานานแล้ว ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาแบรนด์ มันมีความมั่นใจในคนไทยมากขึ้น ว่าคนไทยสามารถทำได้ไม่แพ้ต่างชาติเลย

ทำงานเยอะดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง?
ผู้หญิงจริงๆ ต้องดูแลตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อยเลย คือโบโชคดีมาก ตอนเด็กๆ อยู่กับคุณย่า คุณย่าจะสอนตลอดให้ดูแลตัวเองตั้งแต่อายุ 15 16 เลย คือทาครีม นอนให้เร็ว ดื่มน้ำเยอะๆ นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 10 นาที ให้เราสวยจากภายในสู่ภายนอก คิดบวก ผู้หญิงต้องสวยทุกช่วงวัย แต่ก็ต้องยอมรับความแก่ที่มันจะเกิดขึ้นให้ได้ เป็นสิ่งสำคัญเลย

เราเข้าวงการมาเป็น 20 พอย้อนดูรูป เราก็ต้องยอมรับให้ได้ สิ่งที่เราทำได้ในปัจจุบันก็คือการดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ทั้งภายนอก การบำรุงผิวพรรณด้วยครีม ออกกำลังกาย ภายในสำคัญมากกว่า จิตใจเราต้องคิดบวก ต้องหาตัวช่วย โบมีตัวช่วยคือพยายามนั่งสมาธิให้เราสงบ นั่งในรถก็ได้ ระหว่างรอพาลูกไปทำกิจกรรมก็ได้ กำหนดลมหายใจไป เวลาเราทุกข์ เราเครียดก็เคลียสมองด้วยการนั่งสมาธิ พอลืมตาขึ้นมามันทำให้เราสดใส

ตอนนี้โบตื่นมาทุกเช้าจะเปิดดนตรีบรรเลงนั่งดื่มชากาแฟ ฟังเพลง หาอะไรก็ได้ที่ทำให้ตัวเองมีความสุข เป็นการดูแลตัวเองให้ไม่แก่ก่อนวัย สิ่งที่ทำให้เราแก่มากที่สุด ก็คือความเครียด ช่วงไหนเครียด ริ้วรอยมาทันที จะเห็นๆ เลยค่ะ

เคล็ดลับจากคุณย่า
คุณย่าจะสอนเรื่องอาหาร ต้องกินให้ดี กินน้ำ กินผักผลไม้ บำรุงภายใน นอนให้พอ อย่านอนดึกเกิน 4 ทุ่ม อันนี้เป็นสิ่งที่สู้กับตัวเองมาตลอด มันช่วยจริงๆ อย่ารอให้อายุเยอะ แล้วค่อยมารักตัวเอง อายุเท่าไหร่ก็ตามเริ่มดูแลตัวเองได้แล้ว เพราะที่โบไม่สบายช่วงหนึ่งโบอาจจะเครียด มันมาจากการที่โบทำรายการทีวี ทำงานหนักเป็นสิบปี นอนน้อย อยู่ห้องตัดต่อ เลี้ยงลูกไปด้วย ถ่ายรายการไปด้วย บางทีนอนวันละ 2-3 ชั่วโมง วิ่งงาน ทำแต่งาน แล้วภายในเราเครียดไม่มีความสุข มันเลยมีผลมาถึงสุขภาพที่มีปัญหาเรื่องมดลูก

พอมาถึงวันนี้ รู้แล้วความเครียดเป็นตัวทำลายทุกอย่าง ไม่คุ้มกับความเครียดที่ได้รับมา ตอนนี้ก็เริ่มอยู่กับตัวเอง ดูแลครอบครัว ให้ความเครียดน้อยๆ

เคล็ดลับหน้าเด็กตลอดกาล
ชอบกินน้ำผลไม้ ชอบกินผลไม้สด ซื้อมาปั่นสดๆ กินให้เหมือนกับที่เราเลี้ยงลูก คือ ให้ลูกกินอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ แต่บางทีเราไม่กิน มันก็ไม่ได้ พอเลี้ยงลูกเราก็มีข้อมูลเยอะ รู้ถึงประโยชน์ ถ้าโบอยู่บ้าน ก็จะทำอะไรกินแล้วสวย มีวิตามิน

โบไม่กินอาหารเสริมเลย กินของที่มาจากธรรมชาติล้วนๆ น้ำต้องกินเยอะมากๆ นอนเยอะๆ อายุเยอะจะหน้าใส ถ้าเมื่อไหร่ได้พัก นอนให้เต็มที่ ไม่ต้องออกไปทำอะไร ยิ่งโบมาเจอปัญหาสุขภาพ โบรู้แล้ว ว่ามันเกิดจากอะไร รู้แล้วว่าการกินการพักผ่อนมันส่งผลทั้งหมด อย่าเอาเรื่องความทุกข์มาใส่สมอง เลือกอยู่กับสังคมที่มีแต่ความสุข ฮอร์โมนเราก็จะมีแต่ความสุข เป็นเรื่องเบสิค แต่มันส่งผลจริงๆ ค่ะ

การดูแลตัวเองในวัยเลข 4
ผิวหน้าโบใช้ของที่ถูกกับตัวเอง ลงทุนกับครีมที่ใช้แล้วหน้าดี โบชอบลอง ถ้าถูกกับครีมตัวไหน ก็จะใช้ไปเลย เพราะมันเข้ากับหน้าเรา โบลงทุนกับการซื้อผลิตภัณฑ์ที่มันเข้ากับหน้า เพราะเราอยู่ในช่วงวัยที่มีริ้วรอยได้ง่าย โบไม่ฉีด ไม่เลเซอร์เลย ไม่ลงทุนกับการทำศัลยกรรมใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ สวยเก่งรอบด้าน โบ ชญาดา กับบทบาทใหม่ ดีไซน์กระเป๋าสุดเก๋

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook