5 สัญญาณเตือน คุณกำลังเครียดหนักเกินไป

5 สัญญาณเตือน คุณกำลังเครียดหนักเกินไป

5 สัญญาณเตือน คุณกำลังเครียดหนักเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเครียดเป็นอาการอย่างหนึ่งซึ่งหลาย ๆ คนมักต้องประสบพบเจอกับมันอยู่เสมอ ซึ่งก็เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ และหากระดับความเครียดมีอยู่สูงมากเกินไป มันก็จะส่งสัญญาณออกมาเป็นอาการทางร่างกายเพื่อบอกให้เราได้รับรู้ว่า “นี่คุณกำลังเครียดเกินไปแล้วนะ” ซึ่งอาการเหล่านี้ก็คือ สัญญาณที่ร่างกายพยายามจะบอกว่าเรามีความเครียดมากเกินไป

1.มีอาการเลือดออกตามไรฟัน

คนที่มีอาการเครียดง่าย เครียดบ่อย เครียดเป็นประจำจะส่งผลต่อสุขภาพเหงือกด้วย  เนื่องจากฮอร์โมนคอร์ติซอลที่พุ่งสูงขึ้น จะไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายด้อยประสิทธิภาพลง ผลที่ตามมาก็คือ แบคทีเรียก็จะมีโอกาสเข้าสู่ช่องปากได้ง่ายมากขึ้นด้วย

2.มีอาการปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ

เรียกว่าต้องยกคำกล่าวที่ว่า “เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก” กันมาเลยทีเดียว เพราะการมีประจำเดือนไม่ใช่เป็นแค่เรื่องยุ่งยากสำหรับผู้หญิงและทำให้ผู้หญิงมักจะมีอาการปวดประจำเดือนกันอยู่เสมอเท่านั้น เมื่อผู้หญิงมีความเครียด ก็จะทำให้มีอาการปวดประจำเดือนเพิ่มขึ้นอีกด้วย เรียกว่ายิ่งเครียดเท่าไหร่ก็ยิ่งปวดมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งก็มีสาเหตุมาจาก การที่ความเครียดไปทำให้ฮอร์โมนร่างกายขาดความสมดุล จึงส่งผลให้มีอาการปวดประจำเดือนมากกว่าปกตินั่นเอง

3.มีอาการเมื่อยกราม

อาการเมื่อยกรามเป็นอาการหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะเป็น ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรามีความรู้สึกเมื่อยกรามก็คือการกัดฟัน ซึ่งก็มักจะเกิดขึ้นในเวลานอนเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจัยที่จะทำให้มีอาการหนักเพิ่มมากขึ้นก็คือความเครียด ซึ่งวิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือไปปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อที่จะใส่ฟันยาง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ใช้ฟันยางก็จะหยุดกัดฟันได้

4.มีอาการคันผิวหนัง

ผู้ที่มีอาการของโรคผิวหนัง โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการคันชนิดเรื้อรัง จะทำให้รู้สึกเครียดได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็น เนื่องจากการที่ต้องคอยเกาอยู่ตลอดเวลาจนน่ารำคาญเป็นอะไรที่สร้างความหงุดหงิดได้ไม่น้อย และนอกจากนี้แล้วตัวความเครียดเองยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังบางชนิดตามมาด้วย เช่น โรคผิวหนังอักเสบ หรือโรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น

5.มีอาการภูมิแพ้ขนานหนัก

นอกจากความเครียดจะทำให้ปวดประจำเดือนมากขึ้น ปวดเมื่อยกราม คันผิวหนัง หรือมีปัญหาสุขภาพในช่องปากแล้ว ฮอร์โมนความเครียดยังไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตโปรตีนชนิดหนึ่งชื่อว่า IgE ซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ได้ ฉะนั้นใครก็ตามที่มีอาการภูมิแพ้ ก็ควรพยายามดูแลตัวเองไม่ให้เครียดด้วยนะ

ความเครียดจึงไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตเท่านั้น หากแต่ยังทำให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย เพราะฉะนั้น เราจึงควรดูแลตัวเองให้มีภาวะอารมณ์ที่เป็นปกติอยู่เสมอ เพื่อการมีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายจิตใจยังไงล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook