5 วิธีควรทำเพื่อช่วยให้มดลูกแข็งแรง

5 วิธีควรทำเพื่อช่วยให้มดลูกแข็งแรง

5 วิธีควรทำเพื่อช่วยให้มดลูกแข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันดีว่ามดลูกมีความสำคัญต่อเพศหญิงมากเพียงไร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฮอร์โมนต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อเพศหญิง การมีประจำเดือน รวมไปถึงการตั้งครรภ์ แต่ด้วยความที่อวัยวะนี้ซ่อนอยู่ภายใน จึงยากที่จะตรวจพบความผิดปกติ ผู้หญิงส่วนมากจึงมักจะรู้ตัวว่าเกิดความเสียหายขึ้นก็ต่อเมื่อมีอาการที่หนักแล้วพอสมควร และยากที่จะกลับมาทำให้เป็นเหมือนเดิม เราจึงขอแนะนำวิธีดูแลมดลูกสำหรับผู้หญิงที่ควรรู้

1.การดูแลรักษาความสะอาด

ถึงแม้ว่ามดลูกจะอยู่ภายในร่างกาย แต่ก็ไวต่อสิ่งสกปรกที่เข้ามาอย่างมาก เราจึงควรเริ่มจากการทำความสะอาดอวัยวะภายนอก นั่นก็คือช่องคลอดนั่นเอง โดยเฉพาะการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระทุกครั้ง ควรจะเช็ดจากด้านหน้ามาด้านหลัง เพื่อไม่ให้เชื้อโรคจากทวารหนักมาอยู่ที่ปากช่องคลอด และเข้าไปทำให้มดลูกมีการติดเชื้อจนเกิดการอักเสบ

2.ฝึกขมิบอุ้งเชิงกราน

ออกจะเป็นวิธีที่ชวนให้เขินอายเสียหน่อย สำหรับสาว ๆ ในวัยเจริญพันธุ์ แต่รู้หรือไม่ว่าการขมิบจะทำให้กล้ามเนื้อส่วนนี้แข็งแรงมากขึ้น และมดลูกก็จะแข็งแรงตามด้วย เพียงแค่ขมิบหรือเกร็งกล้ามเนื้อครั้งละ 3-5 วินาที พัก 10 วินาที แล้วทำซ้ำเรื่อย ๆ ให้ได้อย่างน้อยวันละ 100 ครั้ง ยิ่งถ้าผ่านการมีเพศสัมพันธ์แล้ว การขมิบจะช่วยให้ช่องคลอดมีความกระชับมากขึ้นด้วย

3.อย่าทานยาสตรีโดยไม่ปรึกษาแพทย์

เพราะเรื่องภายในเป็นเรื่องที่น่าอายสำหรับสาว ๆ และเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นก็มักจะเลือกทานยาเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ โดยเฉพาะยาสตรีต่าง ๆ ที่มีการโฆษณาว่าช่วยดูแลมดลูก ทำให้ประจำเดือนมาปกติ ฯลฯ รู้หรือไม่ว่าอาหารเสริมเหล่านี้อาจปนเปื้อนสารเคมีหากไม่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน และอาจจะส่งผลเสียต่อมดลูกแบบคาดไม่ถึงได้

4.ไม่ยกของหนัก ๆ

อาจจะมีข้อสงสัยกันเล็กน้อย ว่าการยกของหนักมาเกี่ยวอะไรด้วย นั่นเพราะผู้หญิงมีกล้ามเนื้อที่ไม่แข็งแรงเท่าผู้ชาย หากยกของหนักมาก ๆ อาจเกิดภาวะมดลูกเคลื่อนลงต่ำ และเป็นเหตุให้กระทบกระเทือนต่อระบบภายใน โดยเฉพาะกระเพาะปัสสาวะ (คล้าย ๆ ไส้เลื่อนของผู้ชาย) หากจำเป็นต้องยกของจริง ๆ ก็ควรมีคนช่วยหรือยกให้ถูกท่า

5.ตรวจร่างกายปีละ 2 ครั้ง

และวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลมดลูกในผู้หญิง ก็คือการตรวจร่างกายเป็นประจำนั่นเอง ถึงแม้ว่าคุณจะมีการป้องกันดีทุกครั้งในการมีเพศสัมพันธ์ หรือมีการดูแลสุขอนามัยต่าง ๆ แต่ก็ควรตรวจร่างกายเพื่อเช็คระบบภายในอยู่เสมอ เพราะหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นในช่วงแรก ๆ เกี่ยวกับมดลูก ก็จะไม่แสดงผลในทันที รู้อีกทีก็เมื่ออันตรายถึงชีวิตแล้ว

รู้แบบนี้แล้ว สาว ๆ คนไหนที่ยังมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการทำร้ายมดลูกก็ควรเลิกเสีย ส่วนใครที่ยังดูแลไม่ดีพอ ก็ลองเอาไปปรับใช้กันดู เพื่อให้มดลูกทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่กับเราไปนาน ๆ ซึ่งส่งผลให้ระบบอื่น ๆ ในร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook