รู้ไหม? เจ็บหน้าอก อาจไม่ใช่สัญญาณโรคหัวใจเสมอไป

รู้ไหม? เจ็บหน้าอก อาจไม่ใช่สัญญาณโรคหัวใจเสมอไป

รู้ไหม? เจ็บหน้าอก อาจไม่ใช่สัญญาณโรคหัวใจเสมอไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเจ็บหน้าอกไม่ได้เกิดขึ้นจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และบางสาเหตุก็เป็นสัญญาณเตือนในระยะเริ่มต้นของโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างด้วย ซึ่งหากปล่อยไว้ โดยไม่ได้รับการรักษา อาการเจ็บป่วยอาจพัฒนาจนถึงขั้นร้ายแรงตามมา วันนี้เราจึงมีสาเหตุของอาการเจ็บหน้าอกมาฝากกัน เพื่อที่จะได้ทราบว่าอาการเจ็บหน้าอกนั้น อาจมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง

1.รู้สึกเจ็บหน้าอก เนื่องจากมีอาการแสบร้อนที่หน้าอกหรือลิ้นปี่

อาการเจ็บหน้าอกเพราะรู้สึกแสบร้อนที่หน้าอกหรือลิ้นปี่ถือเป็นสัญญาณเริ่มแรกของการเป็นโรคกรดไหลย้อน ซึ่งคุณอาจจะมีอาการแสบร้อนหลังกระดูกหน้าอกเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว ถือเป็นอาการที่ยังไม่เข้าขั้นน่าห่วงซักเท่าไหร่นัก แต่เมื่อไหร่ที่คุณเป็นทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย นั่นแสดงว่าคุณเริ่มมีอาการของโรคกรดไหลย้อน Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) เกิดขึ้นแล้ว หากปล่อยไว้ไม่รักษามักก็จะทำให้คุณมีอาการของโรคหอบหืด อึดอัด แน่นหน้าอกตามมา และมีโอกาสเสี่ยงที่จะกลายเป็นมะเร็งชนิดที่ยากต่อการรักษาด้วย

2.รู้สึกไม่ค่อยสบายภายในหน้าอก

ความรู้สึกไม่ค่อยสบายภายในหน้าอกอาจจะเกิดขึ้นได้แบบไม่รู้สาเหตุ แต่บางครั้งก็อาจเป็นไปได้ว่าในอดีตเคยได้รับความกระทบกระเทือนตรงบริเวณหน้าอกมา และจะมีอาการดีขึ้นหากได้กินยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบ

3.ได้รับบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก

อาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อบริเวณหน้าอกหรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “กล้ามเนื้อหน้าอกฉีก” มักเกิดขึ้นได้ในการการเล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นในระหว่างการฝึกซ้อม หรืออยู่ในช่วงการแข่งขันซึ่งกล้ามเนื้อถูกใช้งานอย่างหนักผู้ที่เป็นนักกีฬาจึงมีโอกาสสูงที่จะเกิดการบาดเจ็บซ้ำ และมีอาการปวดเรื้อรังตามมา โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อมักใหญ่ที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ เช่น กล้ามเนื้อบริเวณต้นขาด้านหน้า กล้ามเนื้อหัวใจ และกล้ามเนื้อน่อง

4.เป็นโรคงูสวัด

โรคงูสวัดเป็นโรคที่เกิดจากไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคอีสุกอีใส โดยจะทำให้มีอาการคันและผิวหนังไหม้ และทำให้รู้สึกเจ็บแปล๊บ ๆ ที่บริเวณหน้าอก ดังนั้นหากคิดว่ามีอาการของโรคงูสวัดก็ควรจะรับการรักษาโดยเร็วที่สุด

5.เป็นโรคของเยื่อหุ้มหัวใจ

โรคของเยื่อหุ้มหัวใจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณมีอาการเจ็บหน้าอกได้ และจะมีผลให้การทำงานของร่างกายลดสมรรถภาพลง หากได้รับการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดเลาะเยื่อหุ้มหัวใจที่หนาออกไป ก็จะช่วยให้อาการเจ็บหน้าอกบรรเทาลงได้

นอกจากนี้แล้วยังมีอีกปัจจัยอีกมากมายที่อาจทำให้คุณมีอาการเจ็บบริเวณหน้าอกได้ ทั้งโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ โรคตับอ่อนอักเสบ หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน โรคตื่นตระหนก ดังนั้นหากคุณมีอาการเจ็บบริเวณหน้าอกเกิดขึ้น โดยไม่ทราบสาเหตุ ก็ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อวินิจฉัยถึงสาเหตุและที่มาของอาการที่เกิดขึ้น และทำการรักษาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook