หลังคลอด อาการแบบไหนที่ควรพบแพทย์ทันที

หลังคลอด อาการแบบไหนที่ควรพบแพทย์ทันที

หลังคลอด อาการแบบไหนที่ควรพบแพทย์ทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติแล้วแพทย์จะนัดคุณแม่หลังคลอดก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาลให้มาตรวจร่างกายอีกครั้ง โดยมักจะนัดมาตรวจหลังจากคลอดแล้วประมาณ 6 สัปดาห์ แต่ถ้าคุณแม่มีปัญหาในระหว่างการคลอด แพทย์อาจจะนัดพบเร็วขึ้นเป็น 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหากคุณแม่พบความผิดปกติหลังคลอด ก็ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีโดยไม่ต้องรอให้ถึงวันนัด โดยมีอาการผิดปกติที่ควรไปพบแพทย์ดังนี้

1.ปวดหัว มีไข้สูง

เมื่อมีอาการปวดศีรษะเป็นอย่างมาก หนาวสั่น หรือมีไข้สูงเกินกว่า 38 องศาเซลเซียส กินยาลดไข้แล้วไข้ก็ยังไม่ลดลง นั่นอาจเกิดจากการติดเชื้อหรือภาวะแทรกซ้อนบางอย่างที่ทำให้คุณแม่มีไข้สูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็อาจจะเป็นอันตรายได้

2.พบความผิดปกติที่เต้านม

เมื่อมีอาการปวดเต้านม เต้านมบวมแดง มีก้อนที่เต้านม ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของอาการเต้านมอักเสบ หรืออาจเป็นก้อนมะเร็งร้ายก็ได้ จึงไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด

3.ปวดท้องอย่างรุนแรง

เมื่อมีอาการปวดท้องเป็นอย่างมาก ปวดท้องจนตัวบิด และไม่ได้เป็นผลมาจากอาหารการกินแต่อย่างใด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คความผิดปกติโดยด่วน เพราะอาการปวดท้องอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

4.แสบขัดหรือเจ็บเวลาขับถ่าย

เวลาถ่ายปัสสาวะมักมีอาการแสบขัดหรือมีอาการเจ็บร่วมด้วย ซึ่งอาจเป็นการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้

5.น้ำคาวปลามีสีแดงผิดปกตินานเกินไป

หลังจากคลอดมาได้ 15 วัน น้ำคาวปลาก็มีสีแดงตลอด ควรที่จะไปพบแพทย์ทันที เนื่องจากตามปกติ น้ำคาวปลาที่ออกมาในช่วงหลังคลอด 3 – 4 วันจะเป็นเลือดสด ๆ แต่ผ่านไปประมาณ 10-14 วันจะเป็นน้ำปนเลือด สีจะออกน้ำตาลดำ จากนั้นจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นน้ำสีขาวออกเหลืองจนกระทั่งหมดไปภายในระยะเวลาประมาณ 4 สัปดาห์ แต่ถ้าหากยังพบว่าน้ำคาวปลาที่ออกมามีสีที่ผิดเพี้ยนไปจากปกติหรือยังคงเป็นเลือดอยู่ก็อาจเป็นไปได้ว่ายังคงมีเศษรกเหลือค้างอยู่ หรือไม่ก็อาจเป็นเพราะมีการอักเสบติดเชื้อของโพรงมดลูก

6.มีเลือดออกจากช่องคลอด

เมื่อมีเลือดออกมาจากช่องคลอด จนชุ่มผ้าอนามัย 1 แผ่น ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง และเลือดที่ออกมานั้นมีลักษณะเป็นก้อน ๆ โดยมั่นใจว่าไม่ใช่ประจำเดือน

7.แผลฝีเย็บอักเสบ

เมื่อแผลฝีเย็บมีหนองหรือมีเลือดไหลออกมา หรือแผลฝีเย็บเกิดการบวมแดงจนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนปวดถ่วงไปถึงทวารหนัก แบบนี้ก็ควรรีบไปพบแพทย์เช่นกัน

ความไม่ประมาทเป็นสิ่งสำคัญในการดูและรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ หากพบว่าตัวเองมีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นก็อย่างนิ่งนอนใจ ควรไปพบแพทย์ไว้ก่อนดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook