คุณแม่ควรระวัง 4 ของใช้ในบ้านที่ต้องเก็บให้พ้นมือลูก

คุณแม่ควรระวัง 4 ของใช้ในบ้านที่ต้องเก็บให้พ้นมือลูก

คุณแม่ควรระวัง 4 ของใช้ในบ้านที่ต้องเก็บให้พ้นมือลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยในสหรัฐอเมริกาว่า มีเด็กได้รับอันตรายจากสารพิษและสารเคมีจากของใช้ภายในบ้านนับล้านคนเลยทีเดียว ซึ่งสิ่งของที่เป็นอันตรายต่อเด็กนั้นส่วนใหญ่แล้วก็เป็นสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่อาจจะเป็นเพราะความประมาทที่ไม่ได้เก็บสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ให้พ้นมือเด็กจนทำให้มีอันตรายเกิดขึ้น ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นเราก็มีข้อมูลมานำเสนอดังต่อไปนี้

1.ผลิตภัณฑ์ซักผ้า

จากที่พบในรายงาน มีเด็กอายุตั้งแต่ 5 ขวบ ต้องถูกส่งเข้าโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาเป็นจำนวนถึง 1,558 คน ด้วยผลิตภัณฑ์ซักผ้าทั้งแบบน้ำและแบบผงที่บรรจุไว้ในภาชนะที่มีสีสันสดใส ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะวางไว้เอาไว้ในที่ที่เด็กสามารถมองเห็นและหยับจับได้โดยง่าย โดยเด็กมักจะเอามาเล่น และมีบางคนที่กินเข้าไป จนเกิดการสำลัก เกิดการอาเจียนอย่างรุนแรง มีอาการหายใจลำบาก เด็กบางรายมีอาการหนักมากจนต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

2.น้ำมันหอมระเหย

แม้น้ำมันหอมระเหย เช่น ดอกลาเวนเดอร์ สะระแหน่ น้ำมันยูคาลิปตัส และต้นชาจะมาจากธรรมชาติ แต่หากใช้ผิดวิธีก็เป็นอันตรายได้ มีรายงานพบว่ามีพ่อแม่ใช้น้ำมันหอมระเหยในปริมาณที่มากเกินไป หรือเป็นชนิดเข้มข้นจนทำให้เด็กได้รับอันตราย เช่น มีอาการปวดหัว อาเจียน เป็นผื่น หายใจลำบาก และถ้าหากวางเอาไว้ในที่ที่เด็กหยิบถึง เด็ก ๆ อาจจะเอามากิน จนทำให้มีอาการทางปอด หรือ มีอาการปอดบวมได้

3.นิโคติน

นิโคตินไม่ได้มีอยู่แต่ในบุหรี่เท่านั้น แต่ยังมีอยู่ในขนม หมากฝรั่ง ยานัตถุ์อีกด้วย นิโคตินเป็นสารเสพติดประเภทหนึ่งซึ่งสามารถเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหากมีการวางสิ่งเหล่านี้เอาไว้ให้เด็กเห็น เด็กอาจะหยับเอาไปเล่น หรืออาจจะกินเข้าไปก็ได้ และหากสารชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายของเด็ก ก็จะส่งผลต่อระบบประสาทและสมองของเด็กเป็นอย่างมาก และทำให้หัวใจทำงานผิดปกติ ถ้าหากได้รับในปริมาณที่สูงมากก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

4.ยาที่ใช้กับสัตว์เลี้ยง

บ้านที่เลี้ยงสัตว์ มักจะมียาที่ใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยง และอาจจะเผลอลืมขวดยาวางทิ้งเอาไว้หลังจากที่ได้ป้อนยาสัตว์เสร็จแล้ว พอเด็กไปเห็นเข้าก็อาจจะหยิบมาใส่ปากได้ หรือบางทีอาจจะยาใช้ทาสัตว์เลี้ยง แล้วเด็กก็ไปเล่นกับสัตว์ ทำให้มือของเด็กไปสัมผัสกับยา พอเด็กเผลอเอามือเข้าปากโดยที่ไม่ได้ล้างมือก็จะทำให้ได้รับอันตรายจากยานั้น

หากในบ้านของเรามีเด็กเล็กก็ควรเก็บสิ่งของที่เป็นอันตรายให้พ้นมือเด็ก เก็บในที่ที่เด็กไม่สามารถจะหยิบจับเอามาได้ หรือหากมีสัตว์เลี้ยงเจ็บป่วย ต้องทายาให้สัตว์เลี้ยงก็ไม่ควรปล่อยให้เด็กไปคลุกคลีกับสัตว์ จนกว่าสัตว์เลี้ยงจะมีอาการดีขึ้น สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เก็บให้พ้นมือเด็กได้ยาก ก็ควรที่จะต้องดูแลเด็กให้ดี ไม่เผลอปล่อยเด็กให้คลาดสายตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook