ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน บรรเทาได้ด้วยวิธีธรรมชาติ

ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน บรรเทาได้ด้วยวิธีธรรมชาติ

ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน บรรเทาได้ด้วยวิธีธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการท้องเสียเป็นอาการผิดปกติอย่างหนึ่งของระบบทางเดินอาหาร ซึ่งจะส่งผลให้มีมีการขับถ่ายอุจจาระอย่างผิดปกติ     โดยลักษณะอาการที่พบคือ จะมีการอุจจาระบ่อยมากกว่าการขับถ่ายอุจจาระตามปกติทั่ว ๆ ไป อุจจาระมีลักษณะเหลว     เป็นฟอง มีเลือด หรือมีมูกปนออกมากับอุจจาระ  อาการท้องเสียเป็นอาการที่พบได้บ่อย ซึ่งก็มีสาเหตุมากมายที่อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ไม่ว่าจะเป็นเพราะการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือมีพยาธิ อาหารเป็นพิษ การรับประทานอาหารที่มีความเข้มข้นสูง การใช้ยาบางประเภท และมีความเครียด นอกจากนี้แล้วอาการท้องเสียยังอาจมีอาการอื่น ๆ เกิดร่วมด้วย เช่น มีอาการปวดท้อง ลำไส้แปรปรวน มีไข้ มีอาการคลื่นไส้อาเจียน และสิ่งที่ถือเป็นข้อห้ามสำหรับผู้ที่มีอาการท้องเสียก็คือ ห้ามรับประทานอาหารแข็ง อาหารรสจัด ของหมักดองเข้าไปขณะที่มีอาการท้องเสีย และห้ามกินยาเพื่อให้หยุดถ่าย 

การใช้วิธีธรรมชาติช่วยบรรเทาอาการท้องเสียและลำไส้แปรปรวน

อาการท้องเสีย ลำไส้แปรปรวนเป็นอาการที่พบเจอได้บ่อยและจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้มากหากปล่อยให้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มีวิธีรักษาโดยการใช้สารน้ำทดแทน แต่อาจต้องใช้ยาฆ่าเชื้อเป็นบางครั้ง ซึ่งก็เป็นวิธีที่จะส่งผลเสียหากใช้บ่อยจนเกินไป  เราจึงมีการใช้วิธีธรรมชาติในการบรรเทาและบำบัดอาการท้องเสียมาแนะนำกัน ซึ่งก็สามารทำได้ดังต่อไปนี้

1.ออกกำลังกายเป็นประจำ 

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้นจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย และช่วยให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติ

2.นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

ช่วงเวลาของการนอนหลับพักผ่อนเป็นช่วงเวลาที่ทุกส่วนของร่างกายจะได้พักการทำงาน ทำให้ลำไส้ได้มีโอกาสที่จะฟื้นตัว จึงลดการแปรปรวนลงได้ 

3.รับประทานอาหารบำบัด 

ให้รับประทานแอปเปิ้ลเขียวประมาณวันละ 1-2 ผล หรืออาจจะเป็นน้ำแอปเปิ้ลเขียวปั่นทั้งกากก็ได้ จะช่วยลดอาการแปรปรวนของลำไส้ลงได้ และยังช่วยในการล้างพิษได้อีกด้วย

4.รับประทานสมุนไพรบำบัด 

สมุนไพรบางชนิดสามารถช่วยระงับอาการท้องเสียได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น ใบชา ซึ่งนอกจากจะมีสรรพคุณการในการช่วยระงับอาการท้องเสียแล้วยังไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ต่อร่างกายอีกด้วย นอกจากนี้แล้วยังมีสมุนไพรอื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยระงับอาการท้องเสียได้ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยน้ำว้า ฝรั่ง และทับทิม ซึ่งต่างก็เป็นผลไม้ใกล้ตัวหาทานง่ายทั้งนั้น

แม้ว่าอาการท้องเสียจะเป็นอาการที่สามารถหายได้เองตามธรรมชาติ เมื่อร่างกายได้ระบายของเสียออกไปจนหมดแล้ว แต่หากมีอาการท้องเสียเกิดขึ้นเป็นประจำแล้ว ไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะอาจทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นกับลำไส้ได้ ที่ถูกแล้วควรหาทางป้องกันการเกิดอาการท้องเสียจะดีกว่า ซึ่งก็สามารถทำได้โดยการเลือกรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ สะอาด อาหารปรุงสุก หรืออาหารที่เพิ่งปรุงเสร็จใหม่ ๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook