สุดยอดประโยชน์ของผักไฮโดรโปนิกส์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

สุดยอดประโยชน์ของผักไฮโดรโปนิกส์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

สุดยอดประโยชน์ของผักไฮโดรโปนิกส์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้ เรามักจะได้ยินคำว่าผักไฮโดรโปนิกส์มากขึ้น รวมทั้งมีผู้ที่ทำการปลูกเพื่อการพาณิชย์มากขึ้น ซึ่งบางคนก็อาจจะสงสัยว่ามันคือผักอะไร ซึ่งความจริงแล้ว "ผักไฮโดรโปนิกส์" เป็นเพียงการเรียกวิธีการปลูกผักประเภทนี้ด้วยการใช้น้ำแทนดิน และมีการให้แร่ธาตุที่เหมาะสมเท่านั้น ไม่ได้หมายถึงว่าเป็นชื่อผักแต่อย่างใด ซึ่งผักเหล่านี้มักจะมีไฟเบอร์สูง และมีความสะอาดจากการปนเปื้อนในดินอีกด้วย มาดูกันว่าผักไฮโดรโปนิกส์ มีผักอะไรบ้าง

ผักกรีนคอส

เป็นผักใบเขียว ๆ ก้านกรอบ ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียวและไม่มีรสขม เป็นผักที่มีธาตุเหล็กสูง จึงช่วยลดปัญหาโลหิตจางและผู้ที่ขาดธาตุเหล็กได้ นิยมนำมากินในรูปแบบของซีซาร์สลัด แต่ถ้าหากจะเอาไปผัดน้ำมันหอยก็ไม่เลว เพราะยังคงความสดกรอบอร่อยไม่แพ้ผักชนิดอื่น ๆ

ผักกรีนโอ๊ค - เรดโอ๊ค

ผักชนิดนี้น่าจะเป็นผักไฮโดรโปนิกส์ที่หลาย ๆ คนรู้จักมากที่สุด ด้วยสีสันเขียวแดงโดดเด่นบนจานสลัดนั่นเอง ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ทานง่าย เต็มไปด้วยสารอาหารและวิตามินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี และธาตุเหล็ก ถึงแม้ว่าจะโด่งดังจากการนำมาทำสลัด แต่หากเอามาใส่ในยำรสชาติจัดจ้าน อย่างเช่น ยำปลาแซลมอนดิบ ยำสเต็กไก่ย่าง จะลืมผักชนิดอื่น ๆ ไปเลย

ผักบัตเตอร์เฮด

ผักชนิดนี้จะมีลักษณะคล้ายผักกาดหอม เพราะมีการห่อตัวเข้าด้วยกัน มีความกรอบอร่อย และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์และช่วยลดริ้วรอยต่าง ๆ แม้จะนิยมนำมาทำเป็นผักสลัด แต่ถ้าหากเอาไปใช้ห่ออาหารแทนใบเมี่ยงก็จะพบกับสัมผัสที่แปลกใหม่ขึ้น

ผักเรดคอรัล

เป็นผักที่มีสีแดงอมม่วงอมเขียว ลักษณะคล้ายสาหร่ายจับตัวเป็นก้อนกลม ๆ หรือคล้ายผักกาดหอมที่มีใบหยิกกว่า ดูแปลกตาไปสักนิด แต่มีรสอร่อยผิดจากหน้าตาแบบไม่น่าเชื่อ เมื่อทานเข้าไปแล้ว สามารถกระตุ้นน้ำย่อยและระบบย่อยอาหารได้ดี ซึ่งผักชนิดนี้มีสารอาหารมากมาย เช่น โฟเลต ไฟเบอร์ เบต้าแคโรทีน และสารอนุมูอิสระ ใครที่ชอบทานสลัดไม่ควรเขี่ยออกเด็ดขาด

ปัจจุบันนี้ ร้านสลัดต่าง ๆ มักจะใช้ผักเหล่านี้มากขึ้น ซึ่งใครที่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยก็อยากให้ลองชิมดู และจะพบว่ามีความอร่อยและสดกว่าผักแบบทั่ว ๆ ไป เพราะเกิดจากการปลูกด้วยน้ำนั่นเอง ส่วนการหาซื้อเพื่อนำมาประกอบอาหารก็ไม่ยาก เพราะปัจจุบันเริ่มมีวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาดสดใหญ่ ๆ แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook