ไทรอยด์เป็นพิษในหญิงตั้งครรภ์ อาการคนท้องที่ต้องรับมือ

ไทรอยด์เป็นพิษในหญิงตั้งครรภ์ อาการคนท้องที่ต้องรับมือ

ไทรอยด์เป็นพิษในหญิงตั้งครรภ์ อาการคนท้องที่ต้องรับมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยรู้ว่า ฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์ มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ รวมถึงทารกในครรภ์ด้วย และเป็นอาการคนท้องที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะเมื่อใดก็ตามที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ก็มีความเสี่ยงที่ทารกจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีพัฒนาการที่ช้า หรือเป็นโรคเอ๋อได้ บทความนี้จึงรวบรวมปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ที่เกี่ยวกับคนท้องมาให้อ่านกันดังต่อไปนี้

ต่อมไทรอยด์ คืออะไร ?

ต่อมไทรอยด์ เป็นต่อมไร้ท่อชนิดหนึ่งที่อยู่ด้านข้างของลำคอทั้งสองข้าง ต่อมนี้จะผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ออกมาเพื่อควบคุมระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการเผาผลาญพลังงาน รวมไปถึงระบบประสาทและสมอง ซึ่งถ้าหากต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ก็มักจะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา โดยเฉพาะในคนท้องซึ่งจะมีผลต่อเด็กโดยตรง

ไทรอยด์เป็นพิษ คืออะไร

ผู้ที่เป็นโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ มักจะเกิดจากการทำงานที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ออกมามากผิดปกติ ซึ่งจะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานที่สูงขึ้นเพราะเกิดความไม่สมดุล และในรายที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น อาจจะต้องเจอกับการตั้งครรภ์แบบไข่ปลาอุก ที่เป็นอันตายพอสมควรหากไม่พบแพทย์เพื่อรักษาให้ถูกวิธี

อาการของโรคไทรอยด์เป็นพิษ เป็นอย่างไร

สำหรับอาการคนท้องที่มีปัญหาเรื่องไทรอยด์เป็นพิษ จะมีอาการหงุดหงิด คลื่นไส้ วิตกกังวล หัวใจเต้นเร็ว ซึ่งอาการจะคล้าย ๆ กับการแพ้ท้อง ทางที่ดีที่สุดคือการพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยปัญหาอย่างละเอียด เพราะถ้าหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด มีภาวะครรภ์เป็นพิษที่เสี่ยงต่อการแท้ง และอาจทำให้ทารกพิการตั้งแต่อยู่ในท้องได้

แต่ในทางกลับกัน หากคนท้องมีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนออกมาน้อยเกินไป ก็จะทำให้เกิดอาการซีด กล้ามเนื้ออ่อนแรง รกลอกตัวก่อนกำหนด (แท้ง) ครรภ์เป็นพิษ และหัวใจล้มเหลวได้ ซึ่งถ้าหากดูแลจนคุณแม่ได้รับความปลอดภัย ก็มีโอกาสเสี่ยงสูงมากที่จะเจอปัญหาทางระบบประสาทของลูกน้อยในครรภ์ เช่นโรคเอ๋อ หรือพัฒนาการสมองที่ช้าผิดปกติ

การดูแลป้องกันเมื่อเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ

  • ควรมีการวางแผนครอบครัวด้วยการตรวจสุขภาพทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายก่อนทุกครั้ง โดยเฉพาะฝ่ายหญิง เพราะถ้าหากเป็นโรคไทรอยด์อยู่แล้ว ก็ควรรักษาให้หายขาดก่อน เพื่อให้การตั้งครรภ์มีความปลอดภัยมากขึ้น
  • คุณแม่สามารถดูแลตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วยการทานอาหารที่มีไอโอดีนอย่างเช่น อาหารทะเล อาหารที่ผสมเกลือไอโอดีน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสี่ยงต่อระบบประสาทของทารกในครรภ์ได้

และนี่คือ ความรู้เกี่ยวกับเรื่องไทรอยด์เป็นพิษที่คุณแม่ควรรู้ เป็นอาการคนท้องที่อยู่ใกล้ตัว หากเกิดความผิดปกติใด ๆ ขึ้นกับร่างกาย ก็ควรไปพบแพทย์ให้ทำการวินิจฉัยทันที เพื่อจะได้รักษาได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทำให้เกิดผลดีทั้งตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook