วิธีรับมือยามลูกป่วยเพื่อช่วยบรรเทาอาการให้หายเร็วขึ้น

วิธีรับมือยามลูกป่วยเพื่อช่วยบรรเทาอาการให้หายเร็วขึ้น

วิธีรับมือยามลูกป่วยเพื่อช่วยบรรเทาอาการให้หายเร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกเมื่อลูกมีอาการป่วย จำเป็นที่จะต้องรู้วิธีต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ลูกหายจากอาการเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น ซึ่งวันนี้ เราก็มีเคล็ดลับดี ๆ ในการเลี้ยงลูกเมื่อลูกป่วยมาฝากกัน เพื่อที่จะช่วยให้ลูกหายจากอาการเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น และช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลน้อยลง

1.ทำอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้ลูก

เมื่อลูกมีอาการป่วยหรือไม่สบายจะไม่อยากกินอะไรมากนัก หรืออาจจะกินได้แค่นิด ๆ หน่อย ๆ เพราะฉะนั้นหากลูกกินได้น้อยอาหารที่ลูกได้กินควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง เป็นอาหารให้พลังงานแก่ร่างกาย เช่น พวกข้าวต้มปลาอุ่น ๆ หรืออาจจะเป็นน้ำผลไม้คั้นสด 

2.มีเทคนิคในการโน้มน้าวจิตใจลูก

เด็กที่มีอาการป่วยนอกจากจะกินอาหารได้น้อยแล้ว บางคนก็อาจจะกินยายาก ไม่ยอมกินยา จึงมีความจำเป็นต้องใช้วิธีอย่างการปล่อยให้ลูกได้สนุกได้เพลิดเพลินกับการเล่น พอลูกเผลอก็ใช้จังหวะนั้นหลอกล่อให้กินยาให้ตรงตามเวลาที่ต้องกิน จนกว่าลูกจะหายป่วยอย่างสนิท

3.หมั่นกอดและอยู่ใกล้ๆ ลูก

เมื่อลูกมีอาการไม่สบาย การกอดและการปลอบโยนจากพ่อแม่ จะสร้างความรู้สึกอบอุ่นใจให้กับลูก ทำให้ลูกรู้สึกมีเรี่ยวแรงเพิ่มมากขึ้น เป็นวิธีที่จะช่วยให้ลูกหายป่วยได้เร็วขึ้นกว่าการที่จะปล่อยให้ลูกนอนซมอยู่เฉยๆ อีกทั้งการกอดลูกยังทำให้เด็กคลายความหวาดกลัวลงและมีความสงบมากขึ้น

4.ให้ลูกพักผ่อนเยอะๆ  

การนอนหลับ ถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับลูก โดยเฉพาะเมื่อลูกป่วย หากลูกได้นอนหลับพักผ่อนเยอะ ๆ ก็จะช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้นและกลับมามีร่างกายที่แข็งแรงภายในระยะเวลาไม่นาน เมื่อลูกกำลังนอนหลับไม่ควรทำอะไรที่จะเป็นการรบกวนการนอนของลูกควรปล่อยให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ทั้งกลางวันและกลางคืน

5.ให้ยาลูกให้ถูกต้อง และมีความเหมาะสมกับวัยของลูก

ปัญหาเรื่องการขาดความเข้าใจในการเจ็บป่วยของลูกเป็นปัญหาของพ่อแม่ส่วนใหญ่เลยทีเดียว  รวมทั้งการไม่รู้วิธีที่ถูกต้องในการให้ยาลูกด้วย ถ้าหากลูกได้กินอย่างเหมะสมกับวัย และตรงต่อเวลา ก็จะช่วยให้ลูกหายป่วยได้เร็วขึ้น และจะไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใด ๆ ที่จะมาทำให้สุขภาพของลูกย่ำแย่ลงไปอีก

6.ดูแลลูกตามคำแนะนำของคุณหมอ

การเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด จะช่วยให้ลูกหายป่วยได้เร็วขึ้น เช่น การให้ลูกกินยาตามปริมาณและตรงตามเวลาที่หมอสั่ง การพาลูกไปพบหมอเมื่อถึงเวลานัด เพื่อตรวจดูอาการ

การที่เด็กมีอาการเจ็บป่วยถือเป็นเรื่องปกติ คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ต้องวิตกกังวลมากนัก เพียงแต่ต้องรู้จักวิธีดูแลรักษาลูก และรู้จักสังเกตอาการป่วยของลูกด้วย จึงจะช่วยให้ลูกหายจากอาการเจ็บป่วยโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook