ผัดถั่วลันเตา (เมนูทรงโปรด ร.9)

ผัดถั่วลันเตา (เมนูทรงโปรด ร.9)

ผัดถั่วลันเตา (เมนูทรงโปรด ร.9)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พวกเราถือว่าโชคดีมากๆ ที่ได้อยู่ในประเทศ ที่มีหลักเศรษฐกิจพอเพียง และมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีและน่าชื่นชมที่สุดในโลกจนพวกเราเปรียบพระองค์ท่านเป็นเหมือนดั่งพ่อของคนทั้งประเทศด้วยซ้ำไป ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเข้าถึงประชาชนทุกชนชั้น ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตและการเสวยพระกระยาหารที่เหมือนบุคคลธรรมดาทั่วไปคนหนึ่ง...

หลังจากที่ได้ผ่านพ้นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นกะทันหันจนทำให้ประชาชนชาวไทยเสียน้ำตากันทั้งประเทศ ก็ดูเหมือนว่าพวกเราได้มีโอกาสศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของพระองค์ท่านมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการทรงงานในบางมุมที่เราไม่เคยรู้ เรื่องราวตลกขบขันที่พระองค์ทรงมี กิจกรรมที่พระองค์ทรงโปรดปราน รวมทั้งพระกระยาหารที่พระองค์ทรงเสวย แต่ที่อยากจะพูดถึงพระองค์ท่านในครั้งนี้ก็คือ เรื่องของพระกระยาหาร ถือเป็นเรื่องที่ทำ ให้เราได้รู้ว่านอกจากพระองค์จะทรงเสวยเมนูอาหารแบบง่าย ๆ แล้ว พระองค์ยังทรงโปรดผักทุกชนิด โดยเฉพาะเมนูผัดผักที่เน้นผักเยอะ ๆ แต่ใส่เนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยผักส่วนใหญ่ที่พระองค์ทรงเสวยบ่อยๆ ก็จะมีผัดคะน้า ผัดถั่วงอก และผัดถั่วลันเตา แต่ผักที่พระองค์ทรงไม่โปรดจริงๆ มักจะเป็นจำ พวกผักที่มีกลิ่น เช่น ผักชี ต้นหอม ใบหอม และตังฉ่าย ซึ่งทำ ให้คาปูนึกถึงพระราชดำรัสเกี่ยวกับความพอเพียงไว้ว่า “ให้พอเพียงก็หมายความว่า มีกินมีอยู่ ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่หรูหราก็ได้ แต่ว่าพอแม้บางอย่างอาจจะดูฟุ่มเฟือย แต่ถ้าทำให้มีความสุข ถ้าทำได้ก็สมควรที่จะทำ สมควรที่จะปฏิบัติ” พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 4 ธันวาคม 2541

และสำหรับคอลัมน์ Quick & Easy ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระองค์ท่าน คาปูจึงลองหันมาทำผัดผักที่เน้นผักเยอะ แต่ขอเนื้อสัตว์น้อยๆ ดูบ้าง กับเมนู “ผัดถั่วลันเตา” ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูทรงโปรดของพระองค์ที่ไม่ได้มีส่วนผสมหรือวิธีการ
ทำที่ยุ่งยากอะไรเลยสักนิด เพราะอย่างที่ว่าไปพระองค์ก็เป็นเหมือนคนธรรมดาที่อยู่ง่ายกินง่ายและเป็นแบบอย่างที่คนรุ่นหลังควรดำเนินรอยตามด้วยซ้ำไป

ส่วนผสม

ถั่วลันเตา 100 กรัม

เนื้อหมูสันคอหั่นชิ้น 50 กรัม

น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

ซอสปรุงรส 2 ช้อนชา

กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ

ข้าวสวย

วิธีทำ

1. ลอกเยื่อถั่วลันเตา ตัดหัวท้ายให้สวยงาม ล้างให้สะอาดพักไว้

2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียมลงผัดพอหอม

3. ใส่เนื้อหมู ผัดพอสุก

4. ใส่ถั่วลันเตา

5. ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซอสปรุงรส เติมน้ำเปล่า

ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook