โคเอนไซม์คิวเทน กินแล้วดีจริงหรือ?

โคเอนไซม์คิวเทน กินแล้วดีจริงหรือ?

โคเอนไซม์คิวเทน กินแล้วดีจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในบรรดาอาหารเสริมของสาว ๆ ทั้งสาวน้อยและสาวใหญ่ ต้องมีชื่อของโคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) ติดอันดับด้วยอย่างแน่นอน เพราะเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการชะลอความแก่และลดริ้วรอย แต่รู้หรือไม่ว่าอันที่จริง โคเอ็นไซม์คิวเท็นมีประโยชน์มากกว่านั้นเยอะมากทีเดียว มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

จำเป็นหรือไม่ ที่ทุกคนจะต้องทาน?

มาที่คำถามแรกกันก่อนว่า อาหารเสริมตัวนี้จำเป็นต้องทานทุกคนหรือไม่ ตอบได้เลยว่าไม่จำเป็น แต่ถ้าหากทานได้ก็ควรทาน เพราะการที่ร่างกายจะสร้างโคเอ็นไซม์คิวเท็นขึ้นมาใช้เองนั้น ค่อนข้างทำได้ยากและต้องใช้เวลา ยิ่งถ้าหากอายุพ้นช่วงวัยเลข 2 ไปแล้ว ก็สร้างได้ยากขึ้นไปอีก จนทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าและลำตัวขึ้น นอกจากนี้ การทานยาบางชนิด ก็มีผลข้างเคียงด้วยการไปทำลายโคเอ็นไซม์คิวเท็นอีกด้วย

ประโยชน์อื่นๆ นอกจากลดริ้วรอยและชะลอความแก่

อย่างที่บอกไปว่า โคเอ็นไซม์คิวเท็น ยังมีประโยชน์อีกมากมาย จึงขอยกมาให้อ่านกันดังต่อไปนี้

ไม่ทำให้อ่อนล้า หรือรู้สึกเพลีย - โคเอ็นไซม์ คิวเท็น มีความสำคัญในเรื่องของการสร้างพลังงานให้กับเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย เมื่อเซลล์แข็งแรงดี ก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้เรารู้สึกสดชื่นแจ่มใสเกือบตลอดเวลา

หัวใจแข็งแรง - เพราะหัวใจเป็นอวัยวะชนิดหนึ่งที่ทำงานหนักมาก ๆ โดยเฉพาะการสูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่าง ๆ เพราะฉะนั้นหัวใจจึงจำเป็นต้องใช้พลังงานจากเซลล์มากเป็นพิเศษ ซึ่งโคเอ็นไซม์คิวเท็นสามารถตอบโจทย์นี้ได้ เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปแล้ว ก็จะทำให้ระบบหัวใจและระบบหลอดเลือดทำงานได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งลดความเสี่ยงที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจวายอีกด้วย

ข้อควรระวังในการรับโคเอ็นไซม์คิวเท็น

1.อะไรที่มากไปก็ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งนั้น โคเอ็นไซม์คิวเท็นก็เช่นเดียวกัน หากรับเยอะเกินไป จะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ที่อาจส่งผลไปถึงระบบขับถ่าย

2.ถ้าหากร่างกายได้รับสารอาหาร หรือมีเอนไซม์ต่าง ๆ ไม่เพียงพอต่อการทำงานของโคเอ็นไซม์คิวเท็น ก็จะทำให้เกิดผลเสีย เพราะเอนไซม์นี้จะเปลี่ยนเป็นตัวสร้างอนุมูลอิสระ ที่ช่วยเพิ่มริ้วรอยขึ้นเสียเอง

3.การทานโคเอ็นไซม์คิวเท็นให้ได้ผลดีมากที่สุด คือการทานร่วมกับวิตามินอี

4.หากมีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด หรือไม่มั่นใจว่าควรทานในปริมาณเท่าไรดี ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

ก็หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสาว ๆ โดยเฉพาะสาวที่อยู่ในช่วงวัยกลางคนและกำลังจะเริ่มทานอาหารเสริม ถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงไปเสียหน่อย แต่โคเอ็นไซม์คิวเท็นก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก คุ้มค่าสมราคาแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook