ระวัง! กินเห็ดพิษ อันตรายกว่าที่คิด

ระวัง! กินเห็ดพิษ อันตรายกว่าที่คิด

ระวัง! กินเห็ดพิษ อันตรายกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อยครั้งที่เรามักจะพบเจอข่าวตามหนังสือพิมพ์ว่า มีชาวบ้านเก็บเห็ดป่า หรือเห็ดมีพิษไปปรุงอาหาร แล้วเกิดผลข้างเคียงที่ทำให้เป็นอัมพาต หรือมีอันตรายถึงแก่ชีวิต จึงทำให้มีคำถามสงสัยตามมาว่า ทำอย่างไรจึงจะรู้ว่าเห็ดแบบไหนมีพิษหรือไม่มีพิษ แล้วจะป้องกันได้อย่างไรซึ่งเราก็รวบรวมรายละเอียดของเรื่องนี้มาไว้ที่นี่เรียบร้อยแล้ว

ดูอย่างไรว่าเห็ดอะไรมีพิษบ้าง

สำหรับเห็ดพิษที่ยึดตำแหน่งอันดับ 1 ซึ่งทำให้มนุษย์เสียชีวิตมากที่สุด ก็คือเห็ดพิษ "ระโงกหิน หรือเห็ดไข่ตายซาก" แค่ชื่อก็ไม่น่าทานแล้ว และยังมีพิษรุนแรงอีก 2 ชนิด คือ ฟาโลท็อกซิน และอะมาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารพิษร้ายที่เข้าไปทำลายระบบต่าง ๆ ของร่างกายให้ล้มเหลวได้แทบจะในทันที ไม่ว่าจะเป็นระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบสมอง ซึ่งพิษของเห็ดนี้ ทนต่อความร้อนได้ดี เพราะฉะนั้นต่อให้ปรุงอาหารดีอย่างไร พิษก็ไม่ได้หายไป ซึ่งเห็ดพิษนี้สังเกตได้ง่าย ๆ คือจะมีกลิ่นค่อนข้างรุนแรงเมื่อดอกแก่ จะมีลักษณะนูน ๆ ขึ้นเล็กน้อยที่ปลอกหุ้มโคนเห็ด และก้านดอกจะตัน ไม่กลวงเหมือนเห็ดอื่น ๆ

อาการของผู้ที่ทานเห็ดพิษเข้าไป

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า เห็ดพิษจะเข้าไปทำลายระบบต่าง ๆ ของร่างกาย แต่อาการนำทั่วไปที่สังเกตได้ คือการคลื่นไส้ อาเจียน ตามด้วยการถ่ายเหลวหรือท้องเสีย ถ้าหากเห็ดมีพิษรุนแรง อาการเหล่านี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ ภายหลังการทานเห็ดเพียงไม่กี่นาที และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากพบแพทย์ช้าเกินไป

การกำจัดพิษเบื้องต้นก่อนพบแพทย์

หากพบว่าคนรอบข้าง หรือตัวเองมีอาการดังกล่าว ภายหลังจากการทานเห็ดป่า หรือเห็ดมีพิษเข้าไป ก็ต้องรีบทำให้เกิดการอาเจียนเร็วที่สุด โดยวิธีการล้วงคอด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือแกง จากนั้นให้เก็บตัวอย่างของเห็ดใส่ถุงให้เรียบร้อย ก่อนนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล พร้อมกับตัวอย่างเห็ดเพื่อให้แพทย์สามารถรักษาได้เร็วขึ้น

วิธีป้องกันการทานเห็ดพิษ

วิธีป้องกันการทานเห็ดพิษที่ดีที่สุด ก็คือการไม่เก็บเห็ดป่า หรือเห็ดหน้าตาประหลาดมาปรุงอาหารสำหรับทาน  แต่ก็ต้องเข้าใจว่าบางพื้นที่ในประเทศไทย ยังลำบากและยากจนจริง ๆ จึงทำให้ชาวบ้านจำเป็นต้องรับประทานของป่า รวมทั้งเห็ดป่าเหล่านี้ด้วย เพราะฉะนั้นหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรชิมเพียงนิดเดียวในช่วงแรก ๆ และควรเลือกวิธีการปรุงที่ใช้ความร้อนเป็นเวลานาน รวมทั้งไม่ควรทานร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

เพราะเห็ดส่วนมากจะมีหน้าตาไม่แตกต่างกันมาก จึงอาจเป็นสาเหตุให้เกิดความเข้าใจผิดของชาวบ้านได้ เพราะฉะนั้นควรสังเกตอาการภายหลังการทานเห็ดให้ดี หากพบว่ามีอาการผิดปกติ ก็ควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook