สมุนไพรเย็น กินแก้เครียด แถมสร้างสุขภาพดีได้พร้อมกัน

สมุนไพรเย็น กินแก้เครียด แถมสร้างสุขภาพดีได้พร้อมกัน

สมุนไพรเย็น กินแก้เครียด แถมสร้างสุขภาพดีได้พร้อมกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีปัญหามากมายที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกเครียด ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเงิน ความรัก และอีกเยอะแยะไปหมด บางคนก็เครียดจนถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ หรือมีอาการเครียดจนล้มป่วยไปเลยก็มี ตำราแพทย์แผนจีน ได้กล่าวว่า หากมีความเครียดเกิดขึ้นจะส่งผลให้ลมปราณของตับเดินไม่สะดวก และหากอยู่ในระดับที่สูงมาก ก็จะทำให้ลมปราณของตับเกิดการอุดตัน ซึ่งหากอุดตันเป็นเวลานาน ความร้อนในร่างกายก็จะเพิ่มสูงขึ้น เป็นที่มาของโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ การที่จะป้องกันโรคนั้นจึงต้องทำให้อาการลมปราณของตับอุดตัน หรือที่เรียกกันว่า ชี่หรือพลังงานของตับติดขัดหายติดขัดเสียก่อน ซึ่งตามตำราแพทย์แผนจีนนั้นก็มีอาหารอยู่มากมายที่ช่วยให้พลังงานของตับเคลื่อนไหวและเป็นยาบำรุงตับตามแบบแผนจีน เช่น

1.เปปเปอร์มินต์หรือใบสะระแหน่

โดยอาจนำมาชงรับประทานเป็นใบสะระแหน่ หรือเอามาคั้นเป็นน้ำดื่ม หรือนำไปประกอบอาหารจำพวก ลาบ น้ำตก ซึ่งใบ   สะแหน่จะเป็นสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มความเย็นในร่างกาย และหากใช้ใบสะระแหน่แห้งประมาณ 1 กรัมชงเป็นชาดื่มทุกวัน ก็จะช่วยให้รู้สึกเครียดน้อยลง

2.ส้มตากแห้ง

ส้มตากแห้ง เป็นอาหารกึ่งสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่ช่วยให้พลังงานตับเกิดการเคลื่อนไหว โดยอาจนำเปลือกส้มตากแห้งมาชงเป็นชาดื่ม ซึ่งก็จะได้ชากิ่นหอมรสชาติดี หรือทำเป็นซอสส้มหรือแยมก็ได้ ซึ่งคนจีนนิยมทำซอสส้มจากเปลือกส้มตากแห้งไว้ใช้ราดเป็ดซอสส้ม โดยควรใช้เปลือกส้มตากแห้งที่เรียกกันว่า เฉินผี (Chen Pi) หรือเปลือกส้มเก่า ซึ่งเป็นเปลือกส้มตากแห้งที่เก็บเอาไว้เป็นเวลากว่า 2 ปี เพราะจะออกฤทธิ์ดีที่สุด

3.น้ำเก๊กฮวย

น้ำเก๊กฮวย เป็นเครื่องดื่มที่จะช่วยได้เป็นอย่างดีในการนำความร้อนออกจากตับ และช่วยในการบำรุงตับ นอกจากนี้แล้วน้ำเก๊กฮวยยังเป็นเครื่องดื่มที่จะช่วยให้ร่างกายเย็น และช่วยให้คลายเครียดได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีชงน้ำเก๊กฮวยดื่มแบบโบราณจะไม่นิยมใส่น้ำตาลหรือใส่แต่น้อย เนื่องจากจะช่วยในการป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งการดื่มน้ำเก็กฮวยที่ดีที่สุดนั้น ก็คือการนำดอกเก๊กฮวยแห้งมาชงกับน้ำร้อนชงเป็นชาดื่ม

ความเครียดเป็นที่มาของอาการเจ็บป่วยและโรคต่าง ๆ ที่จะตามมา การดูแลตัวเองไม่ให้เครียดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่พึงระวัง อาการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างการทานอาหารกึ่งสมุนไพรดังที่แนะนำมาแล้วนี้ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ความเครียดลดน้อยลง และมีความรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook