สาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ต้องรู้

สาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ต้องรู้

สาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักจะคิดว่าอารมณ์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ของผู้หญิง เกี่ยวข้องกับประจำเดือน แต่อันที่จริงแล้วยังมีสาเหตุอีกมากมาย ที่ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผู้หญิงมีการแปรปรวนเกิดขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ป่วยเป็นเบาหวาน หรือมีการตั้งครรภ์ ซึ่งก็จะแสดงออกมาเป็นอาการต่าง ๆ อีกมากมาย คือ

1.ไทรอยด์มีอาการผิดปกติ

มีการขับถ่ายผิดปกติ อาการของโรค hyperthyroidism หรือภาวะไทรอยด์เป็นพิษ หรือการป่วยเป็น hypothyroidism หรือภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งอาจทำให้คุณขับถ่ายน้อยจนกระทั่งท้องผูก หรือไม่ก็มีการขับถ่ายบ่อยจนผิดปกติ

ตาโตผิดปกติ การป่วยเป็น hyperthyroidism อาจส่งผลให้มีเลือดคั่งบนจอประสาทตา ซึ่งจะทำให้ดวงตาโตกว่าปกติ

ผมร่วง การที่เรามีฮอร์โมนน้อยเกินไป เป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาผมร่วง

ลืมของบ่อยๆ เมื่อฮอร์โมนไทรอยด์ถูกผลิตออกมาต่ำเกินไปหรืออยู่ในภาวะขาดไทรอยด์ อาจทำให้มีอาการเบลอจนมักจะหลงลืมสิ่งของต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ

ผิวแห้งกร้านขาดความชุ่มชื้น การที่เรามีปริมาณฮอร์โมนในร่างกายอยู่น้อยเกินไปนั้น จะส่งผลให้น้ำมันบริเวณใต้ผิวหนังที่ถูกผลิตออกมาเพื่อสร้างความ ชุ่มชื้นให้ผิวลดน้อยลงไปด้วย

2.มีอาการของโรคเบาหวาน

เกิดเชื้อราหรือตกขาวมากผิดปกติ ภาวะเบาหวานที่ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเพิ่มขึ้น จะทำให้เกิดเชื้อราหรือตกขาวมากผิดปกติตามไปด้วย

ปัสสาวะบ่อย ภาวะเบาหวานจะส่งผลให้การหลั่งอินซูลินเกิดความผิดปกติจนไม่สามารถที่จะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ก็จะกลายเป็นภาระให้ไตที่จะต้องทำงานหนักเพื่อขับน้ำตาลออกมาทางปัสสาวะ

3.ตั้งครรภ์

มีเลือกออกขณะแปรงฟันมากผิดปกติ ในระหว่างที่มีการตั้งครรภ์จะส่งผลให้ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะช่วยให้มีเลือดและมวลน้ำไปหล่อเลี้ยงยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพิ่มขึ้น รวมทั้งส่วนที่เปราะบางอย่างเหงือกด้วยเพราะฉะนั้น หากเหงือกได้รับการเสียดสีจากการแปรงก็จะทำให้มีเลือดไหลออกมานั่นเอง

เท้ามีขนาดใหญ่ขึ้น ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์นั้นเอ็นกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ จะเกิดการคลายตัวซึ่งก็จะส่งผลให้มีเท้าใหญ่ขึ้น

ปากคอขม ระดับฮอรโมนที่เพิ่มสูงขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้เกิดอาการคลื่นเหียนอาเจียนรวมทั้งทำให้รู้สึกขมปากขมคอด้วย

มีรอยด่างดำเกิดบนผิว นอกจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์แล้ว ฮอร์โมนเอสโตรเจนก็เป็นฮอร์โมนอีกตัวหนึ่งซึ่งจะเพิ่มระดับสูงขึ้น และไปกระตุ้นให้เมลานินถูกผลิตออกมามากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้ผิวสวยใสเกิดรอยด่างดำขึ้นนั่นเอง

จากนี้เวลาที่ผู้หญิงอารมณ์ไม่ดีก็อย่าโทษว่าเพราะมีประจำเดือนอย่างเดียวล่ะ แต่การที่ฮอร์โมนของผู้หญิงไม่สมดุลจนทำให้มีอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ มีอยู่ด้วยหลายสาเหตุดังที่กล่าวมาแล้วนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook