วิธีรักษาฝ้าแบบง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวคุณเอง

วิธีรักษาฝ้าแบบง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวคุณเอง

วิธีรักษาฝ้าแบบง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวคุณเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะมีปัญหากับผิวหน้าแบบใดก็ตาม สิ่งที่ผู้หญิงกลัวมากที่สุด ก็คือการเป็น "ฝ้า" ที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หรือถ้ารักษาก็จะต้องใช้เงินเยอะ โดยไม่มีการรับรองผลใด ๆ ทั้งสิ้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเป็นฝ้านั้น เกิดจาดการโดนแดดเผาที่มากจนเกินไป จากการไม่ยอมใช้ครีมกันแดด และบางกรณีอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ ซึ่งฝ้าสามารถแบ่งออกได้ตามระดับความลึก ยิ่งลึกมาก การรักษาฝ้าก็ยิ่งที่ทำได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงขอนำเสนอวิธีรักษาฝ้าด้วยตัวเองดูแบบง่าย ๆ ให้ลองนำไปใช้กัน 

1.เริ่มจากการดูแลตัวเองก่อน

เมื่อพบว่าตัวเองเป็นฝ้า ก็อย่าพึ่งตื่นตระหนกตกใจ หรือวิตกกังวลไป เพราะเราสามารถรักษาฝ้าได้ด้วยการทำให้ผิวแข็งแรงจากการได้รับโภชนาการที่ดีและสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะจากผักและผลไม้ รวมทั้งน้ำเปล่าในปริมาณ 8-10 แก้วต่อวันตามที่ร่างกายต้องการ ซึ่งสารอาหารที่จำเป็นต่อการรักษาฝ้า มีดังต่อไปนี้

  • วิตามิน A - วิตามินเอ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิว และยังสามารถลดเลือนจุดด่างดำ และรอยที่เกิดจากฝ้าให้จางลงไป
  • วิตามิน C - วิตามินซี จะช่วยเข้าไปดูแลเรื่องเม็ดสีเมลานิน ที่เกิดขึ้นจากการเป็นฝ้า และจะทำให้จางลง รวมทั้งยังเข้าไปต้านอนุมูลอิสระ เพื่อลดริ้วรอยที่อาจเกิดขึ้นได้
  • วิตามิน E - วิตามินอี จะช่วยเข้าไปเพิ่มความชุ่มชื้น และคืนความสดใสให้กับผิวหน้า รวมทั้งช่วยลดการอักเสบที่เกิดจากฝ้าได้อีกด้วย

2.หาวิธีรักษาฝ้าที่เหมาะกับตัวเอง

เพราะการรักษาฝ้าต้องใช้ระยะเวลานาน คุณจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกวิธีที่เหมาะที่สุดและสะดวกที่สุด ซึ่งปัจจุบันนี้ มีการรักษาอยู่ 3 วิธี คือ

  • การรักษาฝ้าด้วยวิธีการทางธรรมชาติ - เป็นวิธีง่าย ๆ ด้วยการหยิบจับสมุนไพรรอบตัวมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น นำว่านหางจระเข้มาพอกหน้า หรือทำสครับมะขามเปียกมาขัดเซลล์ผิวเก่าออก เป็นต้น
  • การรักษาฝ้าด้วยครีม -อันนี้จะสะดวกมากกว่าวิธีแรก เพราะสามารถหาซื้อครีมรักษาฝ้าโดยตรงมาใช้ได้เลย แต่ต้องระวังเรื่องของผลข้างเคียงและสเตียรอยด์ ที่อาจทำให้ผิวหน้าของคุณเสียหายมากกว่าเดิม
  • การรักษาฝ้าด้วยการยิงเลเซอร์ - วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาแบบเร่งด่วน และมีฐานะดีพอสมควร ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 2-4 สัปดาห์เท่านั้นในการรักษา

3.หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำ

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า การเกิดฝ้าส่วนหนึ่ง ก็เกิดจากการไม่ทาครีมกันแดด แล้วถูกแดดเผา เพราะฉะนั้นใครที่กลัวจะเป็นซ้ำ ก็ต้องเลือกครีมกันแดดที่มี SPF สูง ๆ และมีค่า PA เยอะ ๆ จะช่วยป้องกันได้มาก

และทั้งหมดนี้ คือวิธีรักษาฝ้าแบบง่าย ๆ ที่ต้องเริ่มต้นจากตัวคุณเองก่อน ควรทำประกอบกันทั้ง 3 วิธีจะยิ่งเห็นผลไวมากยิ่งขึ้น อาจจะต้องใจเย็นรอเวลาในการรักษาสักนิด แต่จะดีขึ้นในระยะยาวแบบไม่ทำให้หน้าเสียโฉมไปกว่าเดิมแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook