หลากวิธีคุมกำเนิดที่มาพร้อมข้อดี-ข้อเสียต่างกัน

หลากวิธีคุมกำเนิดที่มาพร้อมข้อดี-ข้อเสียต่างกัน

หลากวิธีคุมกำเนิดที่มาพร้อมข้อดี-ข้อเสียต่างกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อที่เป็นโรคติดต่อทางการมีเพศสัมพันธ์ หรือจะเป็นการตั้งท้องในขณะที่ยังไม่มีความพร้อม เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเมื่อมีเพศสัมพันธ์กัน  ผู้ที่ยังไม่พร้อมที่จะมีลูกหรือยังไม่สามารถรับผิดชอบอีกชีวิตหนึ่งที่จะลืมตามาดูโลกได้ การป้องกันโดยวิธีคุมกำเนิดแบบต่างๆ จึงเป็นวิธีที่จะช่วยคุณป้องกันปัญหาดังกล่าว

1.วิธีคุมกำเนิดโดยใช้ถุงยาง

นอกจากการสวมใส่ถุงยางอนามัยจะช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้แล้ว ยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคติดต่อทางการมีเพศสัมพันธ์ได้อีก ซึ่งก็สามารถหาซื้อได้อย่างสะดวกตามร้านทั่วไปไม่ว่าจะเป็นถุงยางอนามัยสำหรับผู้หญิงและผู้ชายก็ตาม

ข้อดี : มีราคาไม่สูง หาซื้อง่าย เป็นตัวช่วยที่ดีในการป้องกันโอกาสที่จะเกิดโรคติดต่อทางการมีเพศสัมพันธ์

ข้อเสีย : ในเรื่องของการป้องกันการตั้งครรภ์ ถุงยางอนามัยสำหรับผู้ชายป้องกันได้เพียง 82% และสำหรับผู้หญิงจะป้องกันได้เพียง 79% เท่านั้น ซึ่งผู้หญิงบางคนยังได้แสดงความคิดเห็นว่าเมื่อใส่ถุงยางอนามัยแล้วมันทำให้เธอรู้สึกแปลกๆ

2.วิธีคุมกำเนิดโดยใช้ยาคุม

วิธีในการคุมกำเนิดวิธีหนึ่งซึ่งนิยมใช้กันอย่างมาก ก็คือการใช้ยาคุมกำเนิด ซึ่งก็มีหลากหลายแบบให้เลือกทั้งแบบชนิดที่เป็นโปรเจสตินหรือแบบผสมระหว่างเอสโตรเจน และโปรเจสติน

ข้อดี : ยาคุมกำเนิดมีเปอร์เซ็นต์ที่จะล้มเหลวน้อยมาก หากทานยาตามที่กำหนด และหากเป็นยาคุมกำเนิดแบบที่ผสมระหว่างเอสโตรเจน และโปรเจสตินจะสามารถช่วยให้อาการเกร็งหน้าท้องขณะมีประจำเดือนลดลงได้อีกด้วย รวมทั้งยังช่วยลดอาการอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่มีประจำเดือน นอกจากนี้แล้วการใช้ยาคุมกำเนิดยังไม่เป็นอันตรายกับผู้หญิงที่เคยมีประวัติว่าป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงมาก่อน

ข้อเสีย : โอกาสที่จะล้มเหลวมีสูงถึง 8% หากขาดความสม่ำเสมอในการทานยา อีกทั้งยังทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน เป็นสิว และทำให้มีความต้องการทางเพศลดน้อยลง

3.วิธีคุมกำเนิดโดยการฉีดฮอร์โมน

วิธีคุมกำเนิดแบบนี้จะสามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้นานประมาณ 3 เดือน โดยจะทำให้การตกไข่ถูกขัดขวาง และทำให้มีเมือกออกมากขึ้น จึงเป็นอุปสรรคต่อการแหวกว่ายของสเปิร์ม

ข้อดี : หากผู้ฉีดฮอร์โมนเป็นผู้มีความรู้ด้านสุขภาพ จะทำให้โอกาสตั้งครรภ์น้อยลง และยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกและการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานอีกด้วย

ข้อเสีย : คุณจำเป็นที่ต้องพึ่งแพทย์ในการฉีดฮอร์โมนตัวนี้ เพราะมันอาจจะทำให้คุณต้องมีเลือดออกมากกว่าวิธีคุมกำเนิด แบบอื่น ๆ

ใครที่อยากจะร่วมรักกับคนรักของตน แต่ก็ยังไม่มีความพร้อมที่จะมีลูก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวิธีคุมกำเนิดแบบต่าง ๆ เพื่อที่จะเลือกวิธีคุมกำเนิดที่เหมาะสม และปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง เพียงเท่านี้โอกาสที่จะเกิดการตั้งท้องขณะยังไม่พร้อมก็จะลดน้อยลงรวมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคติดต่อทางการมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook