5 สัญญาณบ่งบอก อาการนี้แหละ ใกล้คลอดแล้ว

5 สัญญาณบ่งบอก อาการนี้แหละ ใกล้คลอดแล้ว

5 สัญญาณบ่งบอก อาการนี้แหละ ใกล้คลอดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีการตั้งครรภ์มาได้เกือบครบ 9 เดือนแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะได้เชยชมเจ้าตัวน้อยเสียที คุณแม่จึงควรเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมสำหรับการคลอด ซึ่งสามารถดูได้จากอาการคนท้องที่จะมีสัญญาณเตือนเป็นระยะ ๆ ว่าจะถึงกำหนดคลอดแล้วนะ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ตรงเวลา 9 เดือนเป๊ะก็จะคลอดเลย บางคนอาจจะเร็วกว่านั้น หรือบางคนอาจจะช้ากว่านั้นเล็กน้อย เพราะฉะนั้นดูจากสัญญาณต่อไปนี้จะแน่นอนที่สุด

1.มดลูกหดตัว

เมื่อถึงช่วงท้องแก่ใกล้คลอดเต็มที อาการคนท้องในช่วงนี้ที่สังเกตได้ชัดที่สุด คือคุณแม่จะเริ่มมีอาการปวดหรือเจ็บบริเวณหลังส่วนล่าง เนื่องจากมดลูกจะมีการหดตัวเป็นระยะ ๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการดันทารกออกมา ยิ่งเมื่อถึงกำหนดคลอดแล้ว ก็จะหดตัวแรงขึ้น และมีระยะเวลาที่ถี่มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

2.ท้องเคลื่อนลงต่ำ

เป็นอาการคนท้องที่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าจากบุคคลภายนอก เพราะเมื่อใกล้จะถึงช่วงคลอดเต็มที่ ทารกจะเริ่มเคลื่อนตัวลงมาด้านล่าง ในจุดที่ต่ำกว่าบริเวณเชิงกราน จึงทำให้ผู้หญิงที่มีการตั้งครรภ์ จะมีลักษณะท้องลดต่ำลงจนเห็นได้ชัดเจน ยิ่งทารกลดระดับลงมาต่ำมากเท่าไร ก็เป็นข้อดีมากเท่านั้น เพราะเป็นสัญญาณว่าใกล้ได้เวลาแล้ว และคุณแม่ก็จะหายใจได้ดีขึ้นด้วย เพราะไม่มีการกดทับกะบังลมของตัวเด็ก

3.ถ่ายอุจจาระบ่อย ๆ

ในช่วงใกล้เวลาสำคัญนี้ อาการคนท้องอีกอย่างที่เห็นได้ชัด คือการปวดท้องถ่ายอุจจาระบ่อย ๆ ซึ่งเกิดจากความมหัศจรรย์ของร่างกายที่ช่วยในการขับถ่ายของเสียออกมา เพื่อเตรียมสำหรับการคลอดทารกเป็นลำดับต่อไป บางคนอาจจะมีอาหารอยากอาเจียนร่วมด้วย แต่ไม่น่าวิตกกังวลอะไร ซึ่งคุณแม่สามารถถ่ายได้อย่างปกติ ไม่จำเป็นต้องอั้นไว้ เพราะอาจเกิดปัญหาท้องผูกตามมาได้

4.มีเลือดไหลออกทางช่องคลอด

อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นประจำเดือนเชียว เพราะเลือดที่ไหลออกมานี้ จะมีลักษณะเป็นมูกเหนียว ๆ ที่เป็นสัญญาณระยะท้าย ๆ สำหรับหญิงที่มีการตั้งครรภ์ว่า ร่างกายของคุณพร้อมแล้วนะ แล้วมดลูกก็เริ่มมีการขยายแล้ว จึงเริ่มมีการปล่อยมูกเลือดออกมาก่อน หากพบเจออาการนี้ไม่ต้องตกใจ แต่ต้องรีบไปพบสูติแพทย์ทันที เพื่อเตรียมตัวสำหรับการคลอดลูก

5.น้ำคร่ำแตก

และนี่คือสัญญาณสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า เด็กน้อยพร้อมจะออกมาลืมตาดูโลกแล้ว เมื่อใดก็ตามที่น้ำคร่ำแตก ต้องรีบเดินทางมาพบแพทย์ เพราะแพทย์จะทำคลอดให้ภายใน 1-2 วันนั้นเลย มิเช่นนั้นอาจจะเป็นอันตรายสำหรับเด็กได้ เพราะไม่มีกลไกธรรมชาติคอยโอบล้อมป้องกันสิ่งต่าง ๆ ให้กับเด็กแล้ว จึงอาจเกิดการติดเชื้อที่เป็นอันตรายทั้งต่อตัวทารกและคุณแม่

ยิ่งใกล้ถึงเวลาคลอดเท่าไร คุณแม่ก็ต้องสังเกตอาการของตัวเองมากยิ่งขึ้น และถ้าหากพบสัญญาณเหล่านี้ก็ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการคลอดมากยิ่งขึ้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook