อาหารเมดิเตอเรเนียน อาหารชั้นเยี่ยม ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้

อาหารเมดิเตอเรเนียน อาหารชั้นเยี่ยม ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้

อาหารเมดิเตอเรเนียน อาหารชั้นเยี่ยม ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารเมดิเตอเรเนียน เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าการทานอาหารเมดิเตอเรเนียนจะช่วยลดไขมันส่วนเกินและฟิตหุ่นให้เพรียวสวยได้เป็นอย่างดี แต่รู้ไหมว่านอกจากประโยชน์ดังกล่าวแล้วก็สามารถป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้อีกด้วย

อาหารเมดิเตอเรเนียน ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้อย่างไร?

หลายคนอาจสงสัยว่าอาหารเมดิเตอเรเนียนสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้อย่างไร นั่นก็เพราะว่าอาหารประเภทนี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย และปรุงรสด้วยสมุนไพรเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะไม่มีส่วนผสมของเกลือ น้ำตาลหรือผงชูรสใดๆ ทั้งสิ้น จึงเรียกได้ว่าเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่สุดเลยทีเดียว และด้วยเหตุนี้อาหารเมดิเตอเรเนียนจึงสามารถลดการสะสมของไขมันในร่างกายได้ และลดระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอร์ไรด์ จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตัน พร้อมช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ส่วนประกอบหลักของอาหารประเภทนี้มีอะไรบ้าง?

สำหรับส่วนประกอบหลัก ของอาหารเมดิเตอเรเนียนก็มีดังนี้

1.น้ำมันมะกอก : เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุด เพราะน้ำมันมะกอกมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงสามารถลดความเสี่ยงการเป็นโรคต่างๆ ได้ดี และไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย

2.ปลา : อาหารไขมันต่ำ และมีโอเมก้า 3 สูง ซึ่งก็เป็นอีกส่วนประกอบหลักที่จะขาดไม่ได้เด็ดขาด นอกจากนี้ก็อาหารทะเลบางชนิด เช่น กุ้ง หอย และปลาหมึก เป็นต้น

3.มะเขือเทศ : ส่วนประกอบหลักที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย โดยจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยใสจากภายในสู่ภายนอกและมีไลดคปีนสูงอีกด้วย

4.หัวหอม กระเทียม : เครื่องเทศที่จำเป็นต้องใส่ โดยนอกจากจะเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมขึ้นแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย โดยเฉพาะคุณสมบัติในการสลายไขมันในเส้นเลือด

5.ขนมปัง : เพราะชาวเมดิเตอเรเนียนนิยมทานขนมปังแทนข้าว ดังนั้นขนมปังจึงจัดเป็นส่วนประกอบหลักอีกอย่างหนึ่งของอาหารประเภทนี้นั่นเอง แต่ควรเลือกขนมปังที่ผสมธัญพืชจะดีที่สุด

6.สมุนไพร : เป็นตัวช่วยเพิ่มกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับอาหาร ทั้งยังมีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพไม่น้อย

7.เนยแข็ง : เนื่องจากอุดมไปด้วยไขมันดีและแคลเซียม จึงนิยมนำมาใส่ในอาหารเมดิเตอเรเนียนเช่นกัน แต่ควรเป็นเนยแข็งที่ทำจากนมแพะหรือแกะมากกว่าจากนมวัว

ว้าว! ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่าอาหารเมดิเตอเรเนียนจะมีประโยชน์ในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองด้วย เพราะฉะนั้นมาทานอาหารเมดิเตอเรเนียนเพื่อสุขภาพที่ดีกันดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook