5 รูปแบบการแต่งงาน สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีงบน้อย

5 รูปแบบการแต่งงาน สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีงบน้อย

5 รูปแบบการแต่งงาน สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีงบน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีงบน้อยและต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในงานแต่งงาน เรามี 5 รูปแบบในการจัดงานแต่งงานแบบประหยัดมาแนะนำเช่นกัน ซึ่งก็สามารถเลือกได้ตามความสะดวกและเหมาะสม แม้ว่าจะมีการลดขั้นตอนบางขั้นตอนไปบ้าง แต่ก็ไม่ผิดรูปแบบของงานแต่งที่ถูกต้องตามประเพณีไทยอย่างแน่นอน โดยจะมีรูปแบบไหนบ้างไปดูกันเลย

1.ทำบุญเลี้ยงพระ+ผูกข้อมือ+จัดเลี้ยง

เป็นการทำพิธีแต่งงานแบบเรียบง่ายที่มีแค่ขั้นตอนการทำบุญเลี้ยงพระในตอนเช้า ผูกข้อมือของเจ้าบ่าวเจ้าสาวในตอนสาย และจัดเลี้ยงตอนเย็นเท่านั้น ซึ่งหลังจากผูกข้อมือเรียบร้อยแล้วก็จะมีการมอบสินสอดอย่างเสร็จสรรพในขั้นตอนเดียว จึงไม่เกิดความยุ่งยากใดๆ แถมประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยทีเดียว ส่วนการจัดเลี้ยงก็จะเลือกเป็นแบบไหนก็ได้

2.ตักบาตร+ผูกข้อมือ+กินเลี้ยง

รูปแบบนี้จะไม่มีการทำบุญเลี้ยงพระที่บ้าน แต่จะใช้วิธีการตักบาตรและถวายสังฆทานในตอนเช้าแทน จากนั้นก็จะทำการผูกข้อมือบ่าวสาวพร้อมมอบสินสอด และปิดท้ายด้วยการจัดเลี้ยงอาหารตามความเหมาะสม ซึ่งอาจเป็นการกินเลี้ยงเฉพาะในหมู่ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือจัดเลี้ยงแขกตามปกติก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีนั่นเอง

3.ทำบุญเลี้ยงพระ-รดน้ำสังข์+จัดเลี้ยง

การแต่งงานแบบนี้จะเน้นความรวดเร็วและประหยัด โดยเริ่มจากการทำบุญเลี้ยงพระในตอนเช้าตามปกติ แล้วเข้าสู่พิธีการรดน้ำสังข์ จากนั้นก็จะเลี้ยงฉลองกันในหมู่ญาติพี่น้องและแขกที่มาร่วมงาน ซึ่งจะทำการจัดเลี้ยงตั้งแต่ตอนเที่ยงจนเสร็จสรรพเรียบร้อยและไม่ยืดเยื้อมากนัก

4.ทำบุญเลี้ยงพระ-พิธีหมั้น-รดน้ำสังข์-จัดเลี้ยง

เป็นรูปแบบการแต่งงานแบบประหยัดที่รวมทั้งการหมั้นและการแต่งงานเข้าด้วยกัน โดยจะมีการทำบุญเลี้ยงพระในช่วงเช้า เข้าสู่พิธีหมั้น รดน้ำสังข์ขอพรจากผู้ใหญ่และจบด้วยการจัดเลี้ยงเล็กๆ น้อยๆ แก่แขกที่มาร่วมงาน ก็เป็นอันเสร็จพิธีในที่สุด ซึ่งก็รวดเร็วและประหยัดมากทีเดียว

5.ตักบาตร-พิธีหมั้น-รดน้ำ-จัดเลี้ยง 

อีกรูปแบบการจัดงานแต่งพร้อมพิธีหมั้นที่เน้นความประหยัดเป็นหลัก โดยรูปแบบนี้จะมีการตักบาตรในช่วงเช้าแทนการทำบุญเลี้ยงพระ และเข้าสู่พิธีการหมั้นหมาย ตามด้วยการรดน้ำสังข์และจัดเลี้ยงแขกตามลำดับ ซึ่งจะจัดเลี้ยงรูปแบบไหน มากน้อยอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับจำนวนแขกที่มาร่วมพิธีนั่นเอง

ต้องการจัดงานแต่งแบบประหยัด 5 รูปแบบการจัดงานเหล่านี้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคู่บ่าวสาวเลยทีเดียว ซึ่งจะเลือกแบบไหนดีนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกและความพร้อมทางด้านการเงินของคู่บ่าวสาวนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook