เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อยให้คงความสดใสอ่อนเยาว์

เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อยให้คงความสดใสอ่อนเยาว์

เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อยให้คงความสดใสอ่อนเยาว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูก มีปัจจัยหลากหลายอย่างที่คุณแม่จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ นอกจากเรื่องอื่นๆ แล้ว เรื่องของการดูแลผิวลูกน้อยนั้น คุณแม่ก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน โดยเฉพาะหากต้องการให้ผิวลูกคงความชุ่มชื้น ไม่แห้งลอกและมีผิวสวยใสสุขภาพดีอยู่เสมอ มาดูแลผิวลูกกันตามนี้สิคะ

อาบน้ำอุ่นแบบพอประมาณ

อุณหภูมิของน้ำที่อาบให้ลูกน้อยมีส่วนในการถนอมผิวและทำร้ายผิวของลูกได้เช่นเดียวกัน เพราะหากอาบด้วยน้ำร้อนหรือเย็นเกินไปก็อาจทำร้ายผิวที่บอบบางของลูกได้ โดยเฉพาะน้ำอุ่นจัดหรือเย็นจัด อาจมีส่วนทำให้ผิวเจ้าตัวน้อยคล้ำลง ดังนั้น ควรผสมน้ำอาบให้ลูกด้วยอุณหภูมิแบบอุ่นพอประมาณจะดีที่สุด ก็จะช่วยถนอมสีผิวของเขาไม่ให้คล้ำ และยังช่วยให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย

เลือกใช้ครีมอาบน้ำเด็กสูตรอ่อนโยนต่อผิว

การอาบน้ำให้ลูก ไม่ควรเลือกใช้สบู่ธรรมดาเหมือนผู้ใหญ่เพราะสบู่ธรรมดาจะมีฤทธิ์รุนแรงเกินไปอาจส่งผลทำให้ผิวอันบอบบางของลูกน้อยแห้งและลอกได้ง่าย แนะนำให้ใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำเด็กสูตรอ่อนโยนต่อผิวเท่านั้น เพราะจะมีค่าโซเดียมน้อยกว่าสบู่ผู้ใหญ่ หรือหากต้องการทำครีมอาบน้ำให้ลูกเองก็สามารถทำได้ง่ายๆ ตามนี้ค่ะ เพียงใช้นมสดผสมกับน้ำดอกกุหลาบ นำมาทำความสะอาดผิวของลูกอย่างเบามือ จากนั้นล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยถนอมผิวลูกน้อยได้มากขึ้นแล้ว

ทาครีมบำรุงผิวด้วยสูตรที่อ่อนโยน

เพราะผิวเด็กมีความบอบบางมากกว่าผิวของผู้ใหญ่มากถึง 10 เท่า ผิวเด็กจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลและบำรุงน้อย สำหรับการบำรุงผิวของลูกนั้น คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์หรือครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยนที่เอาไว้ทาผิวเด็กโดยเฉพาะ โดยควรทาทุกวันๆ ละ 3-4 ครั้ง ก็จะบำรุงผิวเจ้าตัวน้อยให้มีความชุ่มชื้นและเพิ่มความกระจ่างใสได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถทำผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสูตรธรรมชาติให้เจ้าตัวเล็กเองก็ได้เช่นกัน โดยใช้ผงขมิ้น ผงไม้จันทน์ หญ้าฝรั่นและนมสด ให้นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมจนเข้ากัน แล้วนำมาทาลงบางๆ บนผิวของลูก ปล่อยไว้ให้แห้งประมาณ 10-15 นาที จากนั้นนำสำลีชุบน้ำแล้วเช็ดออกอย่างเบามือ สูตรนี้เป็นสูตรบำรุงผิวจากธรรมชาติที่ให้ความอ่อนโยนต่อผิวลูกอย่างมาก และยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันเชื้อโรคได้อีกทางหนึ่งด้วย

การเลี้ยงลูกโดยอยู่แต่ในบ้านอย่างเดียวนั้น ย่อมทำให้คุณแม่และลูกน้อยเกิดความเบื่อหน่าย แถมยังมีสุขภาพร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรงเอาได้ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรหาโอกาสพาลูกออกไปรับสายลมแสงแดดอ่อนๆ นอกบ้านในตอนเช้าเป็นประจำ ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดีจากธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ระวังอย่าให้แสงแดดแรงๆ สัมผัสกับผิวลูกน้อยมากเกินไป เพราะจะทำให้ผิวคล้ำลงได้ อาจพาลูกนั่งรถเข็นที่มีหลังคากั้นก็จะช่วยป้องกันแสงแดดส่องได้อีกทางค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook