วิธีถนอมไตง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร

วิธีถนอมไตง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร

วิธีถนอมไตง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคไต เป็นอีกหนึ่งภัยเงียบที่ซุกซ่อนอยู่ในร่างกายหลายคนได้อย่างไม่รู้ตัว วันนี้เรามีวิธีถนอมไตด้วยการกินอาหารมาฝาก ทั้งสำหรับผู้ที่เป็นโรคไตอยู่แล้ว และในผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพไต เราไปดูกันเลยนะคะว่าควรทำอย่างไร

ลดกินหวาน

การกินหวานนั้นมีข้อดีตรงที่สามารถช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่จะต้องกินในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป โดยควรจำกัดน้ำตาลนอกมื้ออาหาร ไม่ให้เกินกว่าวันละ 6 ช้อนชา นอกจากนี้ ควรระมัดระวังน้ำตาลที่ได้จากผลไม้และน้ำผลไม้ด้วย

ลดกินเค็ม

สำหรับการกินเค็มนั้นควรกินโดยจำกัดปริมาณโซเดียมให้ไม่เกินกว่าวันละ 2,000 มิลลิกรัม แนะนำให้กินอาหารรสจืดและควรใช้น้ำปลาหรือซีอิ๊วขาววันละไม่เกิน 3 ช้อนชา นอกจากนี้ ยังควรงดพฤติกรรมการกินไปปรุงไป การปรุงรสอาหารก่อนชิมและควรลดปริมาณการใช้เครื่องปรุงทุกชนิดลงจากปริมาณเดิม ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารแปรรูปทุกชนิดด้วย

ลดกินเนื้อ

หรือการลดกินโปรตีนเพื่อจะช่วยลดภาระการทำงานของไต จากการที่จะต้องคอยกรองของเสียหลังจากกินโปรตีนขึ้นไป แนะนำให้กินเนื้อสัตว์อย่างเช่น เนื้อปลา 6-8 ช้อนแกงต่อวัน หลีกเลี่ยงการดื่มนม โยเกิร์ต ชีสและถั่วต่างๆ นอกจากนี้ ควรลดปริมาณการกินข้าวหรือแป้งลงในบางมื้อด้วย

  

ลดกินมัน

ร่างกายคนเราต้องการไขมันเช่นกัน แต่แนะนำว่าไม่ควรกินน้ำมันเกินกว่าวันละ 6 ช้อนชา ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกาย สำหรับกรรมวิธีการปรุงอาหารนั้นแนะนำวิธีการต้ม นึ่ง ย่าง ยำและควรกินจำพวกเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ อย่างเช่น เนื้อปลา หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมัน เครื่องในและเนื้อสัตว์แปรรูป

ลดโพแทสเซียม

การกินผักผลไม้ที่มีโพแทสเซียมในปริมาณต่ำนับว่าค่อนข้างสำคัญ เพราะไม่เพียงแต่จะดีต่อผู้ป่วยโรคไตที่กินอาหารมังสวิรัติแต่เพียงเท่านั้น หากแต่ยังมีความสำคัญต่อผู้ป่วยโรคไตชนิดอื่นๆ อีกด้วย โดยเฉพาะในผู้ที่ร่างกายสามารถขับปัสสาวะออกมาได้น้อย เพราะหากยังคงกินผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมสูงก็จะส่งผลให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดเพิ่มปริมาณมากขึ้นกว่าเดิมได้นั่นเอง

ไม่ควรอดอาหาร

หลายคนพยายามอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก หรือควบคุมระดับน้ำตาล แต่สิ่งเหล่านี้จะทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดสารอาหารได้ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ออกกำลังกายแบบที่ใช้ความหนักปานกลางร่วมด้วย เช่น การเดิน การแกว่งแขน หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น แต่จะต้องระวังไม่ให้เหนื่อยจนเกินไปด้วย ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือ ในขณะที่กำลังออกกำลังกายหากสามารถพูดคุยเป็นประโยคได้อย่างรู้เรื่องก็ถือว่าปกติ ไม่เป็นอะไร แต่หากถึงขั้นพูดไม่ออก หายใจไม่ทัน นั่นก็แสดงว่าคุณออกกำลังกายอย่างหนักแล้วนั่นเอง

เป็นอย่างไรบ้างคะ ไม่ยากเลยใช่ไหมกับวิธีถนอมไตจากพฤติกรรมการกินอาหารในแบบถูกต้อง ใครที่ผ่านมาทำแบบผิดๆ มาตลอด จากนี้เพื่อการถนอมสุขภาพไตให้แข็งแรง ก็อย่าลืมใส่ใจกินอาหารถนอมไตอย่างเหมาะสมกันล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook