6 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่หลังคลอด แถมดีต่อลูกน้อยพร้อมกัน

6 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่หลังคลอด แถมดีต่อลูกน้อยพร้อมกัน

6 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่หลังคลอด แถมดีต่อลูกน้อยพร้อมกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ลูกอ่อนที่จะต้องเลี้ยงลูกด้วยตัวเองและจำเป็นที่จะต้องให้นมลูกส่วนใหญ่ ต้องเลือกกินแต่อาหารที่ดีมีประโยชน์เป็นประจำทุกวัน เพื่อบำรุงสุขภาพทั้งตัวคุณเองและทารกตัวน้อย และอาหารที่คุณแม่ควรกิน เราก็นำมาฝากแล้วดังนี้

1.นมพร่องมันเนย

คุณแม่ควรดื่มนมสดหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำมาจากนมพร่องมันเนย หรือนมชนิดไขมันต่ำ อย่างเช่น โยเกิร์ตหรือชีส เพราะนอกจากจะเป็นการให้พลังงานแก่ร่างกายได้ดีแล้ว ยังทำให้ได้รับคุณค่าจากโปรตีน วิตามินบี และแคลเซียมที่จะช่วยในด้านพัฒนาการของกระดูกและฟันของเจ้าตัวน้อยอย่างสมบูรณ์

2.ไข่

ไข่ เป็นอาหารที่หากินง่าย ราคาถูก แถมยังเป็นแหล่งของพลังงานและโปรตีนชั้นเยี่ยมจากธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังมีวิตามินหลายชนิดที่มีส่วนช่วยในด้านการเจริญเติบโต และช่วยพัฒนากระดูกรวมถึงกล้ามเนื้อทารกได้อีกด้วย

3.ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนเป็นแหล่งของอาหารที่เปี่ยมไปด้วยไขมัน DHA จำเป็นต่อกระบวนการสร้างระบบประสาทและสมองของทารกน้อย อีกทั้งยังสามารถช่วป้องกันอาการซึมเศร้าที่จะเกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ควรกินปลาแซลมอนมากเกินกว่า 12 ออนซ์ต่อสัปดาห์ เพราะอาจจะก่อให้เกิดการสะสมของสารปรอทที่อยู่ในเนื้อปลาได้นั่นเอง

4.เนื้อสัตว์ไร้ไขมัน

ควรกินเนื้อสัตว์ประเภทที่มีไขมันน้อยหรือชนิดที่ไม่มีไขมัน โดยเนื้อชนิดนั้นจะต้องเป็นแหล่งของโปรตีน เหล็กและวิตามินบี 12 ซึ่งเหมาะกับการเสริมสร้างพลังงานในคุณแม่หลังคลอดรวมถึงคุณแม่ที่กำลังให้นมลูก

5.ธัญพืชไม่ขัดสี

แนะนำให้คุณแม่ลูกอ่อนกินโฮลเกรนหรือธัญพืชไม่ขัดสี หรือผ่านการขัดสีน้อยที่สุด เช่น ข้าวกล้าง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์และลูกเดือย เพราะอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่มีคุณประโยชน์อย่างมากมายนับไม่ถ้วน ตั้งแต่เส้นใยอาหาร โปรตีน วิตามินและแร่ธาตุ นับว่าเหมาะสมกับการบำรุงสุขภาพคุณแม่ลูกอ่อนอย่างมากเลยทีเดียว

6.ข้าวกล้อง

คุณแม่หลังคลอดหลายคน พยายามงดกินข้าวเพราะกลัวอ้วนหรือลดน้ำหนักได้ยาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การกินข้าวนับว่าสำคัญเพราะจะให้พลังงานในการเลี้ยงลูกได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ควรเลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แนะนำเป็นข้าวกล้องเลยค่ะ เพราะข้าวกล้องเป็นข้าวที่ให้พลังงานสูง แต่แคลอรีน้อยกว่าข้าวขาวเยอะเลย กินข้าวกล้องตอนช่วงลดน้ำหนักหลังคลอด ยังไงก็ไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอนค่ะ

และนี่ก็คือ อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่หลังคลอด เป็นอาหารที่ดีกับคุณแม่ลูกอ่อนและคุณแม่ที่กำลังให้นมลูกอย่างมาก เพราะมีสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต้องการเจริญเติบโตของทารกน้อย ดีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ ที่สำคัญไม่ทำให้หุ่นคุณแม่พังหลังคลอดอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook