5 อาหารเพื่อสุขภาพ กินบำรุงปอดให้แข็งแรง

5 อาหารเพื่อสุขภาพ กินบำรุงปอดให้แข็งแรง

5 อาหารเพื่อสุขภาพ กินบำรุงปอดให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปอดเป็นอวัยวะสำคัญอวัยวะหนึ่งภายในร่างกายของเราที่มีหน้าที่ช่วยฟอกอากาศให้กับร่างกาย และยังมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบทางเดินหายใจของเราอีกด้วย การดูแลและบำรุงปอดให้เป็นปกติดีอยู่เสมอ โดยป้องกันไม่ให้อันตรายต่าง ๆ เกิดขึ้นกับปอด ถือเป็นสิ่งที่เราควรทำหากอยากที่จะมีสุขภาพร่างกายที่ดีไปนาน ๆ ซึ่งก็สามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและความแข็งแรงของปอด ดังต่อไปนี้

1.แอปเปิ้ล

นอกจากแอปเปิ้ลจะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและเส้นใยอาหารแล้ว แอปเปิ้ลยังมีเคอร์ซิทีนซึ่งเป็นเบต้าแคโรทีน หรืออนุมูลอิสระ ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันมะเร็งหลายชนิดรวมทั้งมะเร็งปอด นอกจากนี้แล้วในผลแอปเปิ้ลยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยในการบำรุงปอดอีกด้วย

2.แครอท

แครอทเป็นอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอในปริมาณสูง วิตามินเอในแครอทไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันโรคหอบหืดเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับภูมิต้านทานของร่างกายเราอีกด้วย นอกจากนี้แล้วสารฟาลคารินอลซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่มากผักสีส้มอย่างแครอท ยังมีคุณสมบัติในการลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งอีกด้วย แถมยังช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี

3.รังนก

สมุนไพรจีนอย่างรังนก ไม่เพียงแต่จะมีสรรพคุณเป็นยาเพิ่มพลังเท่านั้น แต่ยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยบำรุงยินของปอดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เป็นอาหารที่ช่วยรักษาโรคต่าง ๆ ที่มีสาเหตุจากพลังปอดพร่อง อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการแก้ไอ ละลายเสมหะ    ช่วยระบายความร้อนภายในร่างกายได้ดี รังนกจึงถือเป็นทั้งอาหารและยาชั้นเยี่ยมสำหรับการบำรุงร่างกาย

4.ขิง

สมุนไพรรสเผ็ดร้อนอย่างขิง เป็นสมุนไพรที่ดีต่อระบบทางเดินหายใจ และยังมีสรรพคุณช่วยขับเสมหะ น้ำขิงจึงช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ที่มีเสมหะบ่อย ๆ ได้ดี นอกจากนี้แล้วในขิงยังมีสารจิงเกอร์รอลที่ช่วยต้านการอักเสบภายในร่างกาย และช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งให้กับเราอีกด้วยเนื่องจากในขิงมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในปริมาณสูง

5.แคนตาลูป

ผลไม้อย่างแคนตาลูปมีวิตามินซีที่เป็นประโยชน์ต่อปอดของเราเป็นอย่างมาก โดยมีผลการศึกษาทดลองจากประเทศญี่ปุ่นพบว่า หากเด็กในช่วงก่อนวัยเรียนได้รับวิตามินซีเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคหอบหืดลดน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่ได้รับวิตามินซีในปริมาณน้อยไม่พอแก่ความต้องการ และนอกจากวิตามินซีจะมีอยู่มากในแคนตาลูปแล้ว ยังพบมากในผลไม้ในกลุ่มซิตรัสอย่างส้ม ส้มโอ เกรปฟรุต และกีวีด้วยเช่นกัน

เมื่อรู้แล้วว่าปอดมีความสำคัญกับเรายังไง แล้วอาหารประเภทไหนที่ช่วยในการบำรุงปอด ก็ควรที่จะทานกันให้ได้เป็นประจำนะเพื่อที่เราจะได้มีสุขภาพดีไปนานๆ ไงล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook