หยุดความเชื่อผิดๆ ป้อนน้ำทารก ไม่ช่วยให้หายตัวเหลือง แต่เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

หยุดความเชื่อผิดๆ ป้อนน้ำทารก ไม่ช่วยให้หายตัวเหลือง แต่เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

หยุดความเชื่อผิดๆ ป้อนน้ำทารก ไม่ช่วยให้หายตัวเหลือง แต่เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แค่ความเชื่อผิดๆ ก็อาจเป็นการทำร้ายลูกน้อยโดยไม่รู้ตัว ดังเช่นความเชื่อที่ว่า การป้อนน้ำทารกจะช่วยให้หายตัวเหลืองได้ ซึ่งความจริงแล้ว น้ำไม่ได้ช่วยในเรื่องตัวเหลืองของเด็กแรกเกิดเลย แถมยังอาจทำให้ทารกเกิดการสำลักน้ำจนเสียชีวิตได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเรามาไขคำตอบที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้กันดีกว่า

ทารกตัวเหลืองเกิดจากอะไร?

การที่ทารกแรกเกิดมีอาการตัวเหลือง เป็นเพราะตับของทารกยังคงพัฒนาไม่เต็มที่ จึงไม่สามารถขจัดสารเหลืองออกจากร่างกายของทารกได้อย่างรวดเร็ว ผลที่ตามมาจึงทำให้ทารกมีอาการตัวเหลืองจนต้องนำเข้าตู้อบเพื่อส่องไฟ เร่งการขจัดสารเหลืองออกจากร่างกายอย่างเร่งด่วนนั่นเอง ดังนั้นความคิดที่ว่า ทารกตัวเหลืองเพราะไม่ได้ดื่มน้ำหรือเป็นเพราะน้ำนมแม่ จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

อันตรายจากการป้อนน้ำทารก

ต้องขอบอกเลยว่าการป้อนน้ำทารกเพื่อรักษาอาการตัวเหลืองนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะทารกแรกเกิดมีความต้องการน้ำนมแม่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น การได้รับน้ำเข้าไปในร่างกายจึงอาจทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ เป็นผลให้เด็กมีอาการสมองบวม ชักและเสียชีวิตได้นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันก็มีเด็กทารกแรกเกิดที่เสียชีวิตจากการป้อนน้ำมาแล้วหลายราย เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่อยากเจอกับเหตุอันเศร้าสลดแบบนี้ ก็อย่าป้อนน้ำให้กับทารกเด็ดขาด

 

แก้ปัญหาทารกตัวเหลืองได้อย่างไร?

หากลูกน้อยมีอาการตัวเหลือง นอกจากการรักษาด้วยการส่องไฟทางการแพทย์แล้ว คุณแม่ก็สามารถช่วยลดอาการตัวเหลืองของลูกได้ ด้วยการให้ลูกดื่มนมแม่ให้ได้มากที่สุด เพราะในน้ำนมแม่จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายลูกน้อยให้มีการพัฒนาที่สมบูรณ์และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เท่านี้อาการตัวเหลืองของลูกก็จะหายเป็นปกติอย่างรวดเร็วแน่นอน

วิธีป้องกันทารกตัวเหลือง

การป้องกันลูกน้อยตัวเหลือง สามารถทำได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์ ด้วยการเลือกกินอาหารที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์ในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และทันทีที่ลูกน้อยคลอดออกมาก็ควรให้เขาได้ดื่มนมแม่อย่างเร็วที่สุด บ่อยที่สุด แค่นี้ก็จะช่วยลดโอกาสตัวเหลืองของเจ้าตัวน้อยได้ดีแล้ว

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ใครที่มีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าการป้อนน้ำทารกจะทำให้หายตัวเหลืองได้ ต้องหยุดความคิดนั้นโดยด่วน เพราะนอกจากการป้อนน้ำจะไม่ช่วยให้ทารกหายตัวเหลืองแล้ว ก็อาจเป็นอันตรายถึงขั้นทำให้ทารกเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ทางที่ดีควรให้เจ้าตัวน้อยได้ดื่มนมแม่บ่อยๆ และดื่มให้ได้มากที่สุดจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook