คนสวยใจงาม “เครื่องสำอางมังสวิรัติ” เทรนด์มาแรงในโลกบิวตี้

คนสวยใจงาม “เครื่องสำอางมังสวิรัติ” เทรนด์มาแรงในโลกบิวตี้

คนสวยใจงาม “เครื่องสำอางมังสวิรัติ” เทรนด์มาแรงในโลกบิวตี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องสำอางไม่กินเนื้อสัตว์เหรอ? เหมือนกินมังสวิรัติไหม? มันคืออะไรกัน? 

สาวๆ หลายคน อาจจะคุ้นเคยกับเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ออร์แกนิค ที่ปราศจากสารเคมี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาได้สักพักใหญ่แล้ว คราวนี้ ก็ถึงคิว “เครื่องสำอางวีแกน” กันบ้าง รักษ์โลกอย่างเดียวยังไม่พอ งาน "รักษ์สัตว์" ก็ต้องมาเหมือนกัน เพราะเครื่องสำอางหรือสกินแคร์วีแกน กำลังเป็นกระแสในวงการบิวตี้อย่างมาก และสาวๆ อย่างเราต้องมีความรู้ประดับไว้สักหน่อย

Urban Decay ที่มีฟีเจอร์วีแกนโดยเฉพาะบนเว็บไซต์

แม้ว่า “วีแกน” (Vegan) จะเป็นเทรนด์ทางเลือกมานาน แต่น้อยคนนักที่จะให้ความสนใจ (ถ้าไม่ใช่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจัดๆ) แต่ปฏิเสธไม่ได้ช่วงหลายปีมานี้ วีแกนเป็นกระแสในวงกว้างกว่าเคย และได้รับการพูดถึงหนาหูมากขึ้น จากเหล่าบิวตี้บล็อกเกอร์และยูทูปเบอร์ทั้งหลาย แม้วีแกนจะไม่ใช่ประเด็นใหม่อะไร แต่ในวงการบิวตี้นั้น วีแกนกำลังเป็นประเด็นฮอตที่น่าติดตามสุดๆ ณ ตอนนี้

เหล่าเครื่องสำอางและสกินแคร์แบรนด์ดังทั้งหลาย พากันหันมาผลิตโปรดักต์ "Vegan-friendly" ปราศจากส่วนผสมที่มาจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น "ขี้ผึ้ง" ที่นิยมใช้เป็นส่วนผสมในลิปบาล์มหรือโลชั่น "สีที่สกัดมาจากแมลง" ที่นิยมใช้กับลิปสติกหรือบลัชออน "ขนสัตว์" ที่นิยมนำมาทำเป็นแปรงแต่งหน้า ฯลฯ รวมไปถึงโปรดักต์ที่เป็น "Cruelty-free" ปราศจากขบวนการผลิตที่มีการทำร้ายสัตว์เข้ามาเอี่ยวกันมากขึ้นนั่นเอง

ecominerals

"เครื่องสำอางวีแกน" ถือเป็นการบริโภคทางเลือกใหม่ของวงการความงาม ซึ่งเหมือนเป็นการรณรงค์อีกทางหนึ่ง ให้ทั่วโลกลดการทำร้ายหรือเบียดเบียนสัตว์ แล้วมาเน้นส่วนผสมที่มาจากพืชมากขึ้น เพราะการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนในการทำร้ายหรือทารุณสัตว์ก็เหมือนเรามีส่วนร่วมด้วย แม้จะเป็นทางอ้อมก็ตาม
 
คราวนี้ มาดูกันว่ามีเครื่องสำอางหรือสกินแคร์แบรนด์ไหนที่เป็นวีแกนกันบ้าง

Ambient Lighting Powder พาเลตต์ไฮไลท์สุดฮอตจาก HOURGLASS ก็เป็นวีแกนเช่นกัน

\

น้ำยาทาเล็บแบรนด์ดังอย่าง Zoya 

ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมชั่วคราวสไตล์ยูนิคอร์นของแบรนด์ Lime Crime ปราศจากส่วนผสมที่มาจากสัตว์ และไม่ผ่านการทดลองจากสัตว์ 100%

สกินแคร์ตัวใหม่ของ The Body Shop ที่เป็นวีแกน 100% ทั้งตัวโฟมล้างหน้าและอายมาส์กบำรุงผิวรอบดวงตา ซึ่งมีส่วนผสมของสเต็มเซลล์จากพืช 3 ชนิด  

ทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างทั้งนั้น เพราะในความเป็นจริง ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่หันมาทำให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองเป็น “Vegan 100%” และไม่ผ่านการทดลองกับสัตว์มากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก หรือหลายแบรนด์ก็มีความพยายาม "ลด ละ เลิก" แม้จะยังไม่เต็มร้อยก็ตาม และเทรนด์นี้ยังลุกลามไปวงการแฟชั่นอีกด้วย

อย่าลืมว่าผู้ที่เป็นวีแกนตัวจริง เสียงจริง ไม่ใช่แค่กินเจหรือกินมังเท่านั้น แต่ต้องมีวิถีชีวิตที่ไม่เบียดเบียนสัตว์ทุกแง่มุม ทั้งอาหาร การใช้สิ่งของต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ที่ไม่ได้มาจากสัตว์นั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้น เราไม่ได้บอกว่าสาวๆ ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์เป็น "คนใจบาป" แต่อย่างใด เพียงแค่ "วิถีวีแกน" ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้ชีวิตที่น่าสนใจเท่านั้นเอง

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ คนสวยใจงาม “เครื่องสำอางมังสวิรัติ” เทรนด์มาแรงในโลกบิวตี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook