ข้อเสียของคนปากไม่ตรงกับใจ อาจทำลายสิ่งดีๆ ในชีวิตไม่รู้ตัว

ข้อเสียของคนปากไม่ตรงกับใจ อาจทำลายสิ่งดีๆ ในชีวิตไม่รู้ตัว

ข้อเสียของคนปากไม่ตรงกับใจ อาจทำลายสิ่งดีๆ ในชีวิตไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของความรัก เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยจะเข้าใครออกใครเท่าไรนัก จึงมักจะทำให้มีปัญหาที่วุ่นวายตามมาอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อไรก็ตามที่มีอาการ "ปากไม่ตรงกับใจ" เกิดขึ้น แทนที่จะได้พูดความจริงอะไรบางอย่างที่อาจจะเปลี่ยนสถานะจากคนรู้จักให้กลายเป็นคนรัก ก็กลายเป็นยิ่งผลักไสเขาให้ออกห่างไปจากเดิม ซึ่งมันก็น่าเจ็บใจเสียจริง ๆ รู้หรือไม่ว่าข้อเสียของการปากไม่ตรงกับใจยังมีอีกมากมาย ใครที่ชอบทำตัวแบบนี้ต้องมาดูกันเลยว่ามีผลกระทบอะไรบ้าง

พลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตไป

เรามักจะเคยได้ยินคำว่า "พูดก่อนคิด" และ "คิดก่อนพูด" คนที่ปากไม่ตรงกับใจ ส่วนมากจะเป็นคนที่คิดก่อนพูดเสียเป็นส่วนใหญ่ อาจจะเป็นเพราะกลัวอะไรที่จะตามมาบางอย่าง ทำให้ต้องฝืนใจพูดในสิ่งที่ไม่ต้องกับใจคิดไป และนั่นก็ทำให้พลาดโอกาสดี ๆ ในชีวิตไปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรัก มิตรภาพ ปัญหาในครอบครัว รวมทั้งหน้าที่การงานในบางโอกาสอีกด้วย

เสียดายที่ไม่ได้พูด

ปัญหาของคนชอบปากไม่ตรงกับใจ ก็คือการที่จะต้องมานั่งเสียใจภายหลังกับสิ่งที่ได้ทำลงไป ในช่วงจังหวะแรก คุณอาจจะรู้สึกกลัวอะไรบางอย่างจนทำให้ต้องฝืนพูดออกไปแบบนั้น แต่เมื่อมาคิดทบทวนอีกที จะเดินไปพูดอีกอย่างก็สายเกินไปแล้ว ทำได้แค่มานั่งเสียดายที่ไม่ได้พูดออกไปตามที่ใจคิดแต่แรก และก็อาจจะตกอยู่ในภาวะนี้ไปอีกหลาย ๆ วันกว่าจะกลับมาสู่สภาพเดิมได้

ต้องฝืนทำอะไรที่ตัวเองไม่ชอบ

เมื่อลั่นวาจาออกมาแล้ว ก็ต้องรักษาคำพูด ไม่ว่าสิ่งนั้นจะกล้ำกลืนฝืนทนมากแค่ไหน เช่น ไล่ให้ใครบางคนไปกับอีกคน ทั้งที่เขาอาจจะอยากอยู่กับคุณ และรอให้คุณพูดความจริงออกมา เพียงแค่นี้สถานะก็จะเปลี่ยนเป็นคนรักแล้ว แต่คุณกลับทำในสิ่งตรงกันข้าม สุดท้ายแล้วคนที่เจ็บปวดและฝืนใจอย่างหนักก็คือตัวคุณเอง ที่ต้องมานั่งทุกข์ใจในภายหลัง

คนอื่นจะมองว่าคิดแบบนั้นจริง ๆ

ลำพังแค่ปากไม่ตรงกับใจก็แย่แล้ว แต่นี่ยังปากแข็งยืนกรานฝืนความรู้สึกตัวเองไปเรื่อย ๆ สุดท้ายทุกคนก็จะเชื่อว่าคุณคิดแบบนั้นจริง แล้วก็จะเลิกเชียร์หรือเลิกยุให้คุณทำตามความรู้สึกของหัวใจตัวเอง จะหันหลังกลับก็ไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นคนประเภทไม้หลักปักขี้เลนไป ทำได้แค่ถอนหายใจและยอมรับกับสิ่งที่เราได้เลือกไว้แค่นั้น

ความคิดเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถห้ามกันไม่ได้ และคนเราก็ไม่สามารถพูดได้ทุกอย่างตามที่ใจคิด หากมั่นใจว่าความคิดของคุณจะไม่ทำร้ายใครอย่างแน่นอน ก็จงพูดออกมาเลย ใครจะไปรู้ บางทีคำพูดนั้น ๆ ของคุณอาจเปลี่ยนชีวิตคุณไปอีกมุมเลยก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook