แม่ให้นมลูกอ่านด่วน! ก่อนคิดลดหุ่นด้วยยาลดความอ้วน

แม่ให้นมลูกอ่านด่วน! ก่อนคิดลดหุ่นด้วยยาลดความอ้วน

แม่ให้นมลูกอ่านด่วน! ก่อนคิดลดหุ่นด้วยยาลดความอ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากภาวะคลอดบุตรผ่านพ้นไปได้ด้วยดีแล้ว ปัญหาที่คุณแม่มักจะกังวลใจเป็นพิเศษพอ ๆ กับเรื่องของการเลี้ยงลูก ก็คือเรื่องของหุ่น ยิ่งถ้าคุณแม่คนไหนทานเก่งมาก ๆ ในช่วงที่มีการตั้งครรภ์ ก็มีโอกาสที่จะเกิดไขมันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่ยังตกค้างอยู่ภายหลังจากการคลอดบุตรที่ชวนให้ไม่น่ามองเสียเลย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะลดน้ำหนักหลังคลอดอย่างไรดี จะกินยาลดน้ำหนักดีหรือไม่ กินแล้วจะส่งผลอย่างไรบ้าง เราจึงขอแนะนำเรื่องของการลดน้ำหนักหลังคลอดที่ได้ผลดีที่สุด และไม่เป็นอันตรายดังต่อไปนี้

ทำไมถึงไม่ควรกินยาลดน้ำหนักหลังคลอด ?

ต้องยอมรับกันแบบจริงจังให้ได้ก่อนว่า คุณแม่มือใหม่ คงจะรู้สึกไม่ชอบใจหุ่นของตัวเองหลังคลอดหนัก บางคนก็กลัวว่าสามีจะทอดทิ้งหรือแอบไปมีกิ๊กใหม่ (ฮอร์โมนยังแปรปรวนต่อเนื่อง) เป็นเหตุให้แอบไปซื้อยาลดน้ำหนักมารับประทาน เพื่อที่จะได้มีหุ่นสวยเหมือนตอนก่อนตั้งครรภ์อีกครั้ง แต่เมื่อทานเข้าไปแล้ว ส่วนมากก็จะรู้สึกใจสั่น หน้ามืด นอนไม่หลับ บางรายอาจถึงขั้นช็อกหมดสติได้ ถ้าหากมีการให้นมบุตรด้วยตัวเอง ก็มีโอกาสที่ฤทธิ์ยาบางอย่างจะกระทบไปถึงเด็กเช่นกัน และอาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติในเด็ก เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรซื้อยาลดหุ่นหรือยาลดน้ำหนักมาทานโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะมีความต้องการในการลดน้ำหนักหลังคลอดมากแค่ไหนก็ตาม

 

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดอย่างปลอดภัยและได้ผล

1.ให้นมบุตร เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และดีที่สุดทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อย เหตุที่การให้นมสามารถลดน้ำหนักได้นั้น ก็เพราะในขั้นตอนการสร้างน้ำนม จะมีการดึงเอาไขมันในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมาใช้เป็นส่วนผสมหลัก จึงทำให้น้ำหนักสามารถลดลงได้อย่างเห็นได้ชัด ในส่วนของเด็กก็จะได้ประโยชน์ในเรื่องของสารอาหารและภูมิต้านทานของร่างกาย

2.ออกกำลังกาย ไม่มีวิธีไหนที่จะช่วยลดน้ำหนักได้ดีเท่ากับการออกกำลังกายอีกแล้ว ถึงแม้ว่าจะพึ่งคลอดบุตร และร่างกายยังไม่ค่อยเข้าที่มากนักก็สามารถเริ่มจากการออกกำลังกายเบา ๆ ก่อนได้ เช่น การทำงานบ้าน การเดินออกกำลังกาย การเล่นโยคะ เป็นต้น

3.เลี่ยงอาหารที่มีไขมันและไม่มีประโยชน์ คุณแม่บางคนเมื่อคลอดบุตรแล้ว ก็รีบทานอาหารหลาย ๆ ชนิดที่อยากกินเข้าไปโดยไม่สนใจปริมาณไขมันและแคลอรี่ที่ได้รับเลย จึงไม่แปลกที่น้ำหนักตัวไม่ลดเสียที

คุณแม่คนไหนที่กำลังหาวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดอยู่ ก็สามารถเอาวิธีต่าง ๆ ที่เราแนะนำไปใช้ได้เลย ห้ามซื้อยาลดความอ้วนหรือยาลดน้ำหนักมาทานเองโดยเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลให้เกิดอันตรายทั้งต่อตัวแม่และลูกจนถึงแก่ชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook