5 สาเหตุของการแท้งบุตรที่แม่ท้องต้องรู้

5 สาเหตุของการแท้งบุตรที่แม่ท้องต้องรู้

5 สาเหตุของการแท้งบุตรที่แม่ท้องต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่าด้วยเรื่องของภาวะแท้งบุตรหลังการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าและน่าเห็นใจสำหรับคนท้องเป็นอย่างมาก บางคนที่ตั้งความหวังไว้เยอะ ๆ ก็อาจเสียใจถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ ร้อนถึงครอบครัวที่ต้องมาคอยดูแลกันอย่างเต็มที่ ทั้งที่ในทางการแพทย์นั้น ภาวะแท้งบุตรหลังตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้เอง โดยที่ไม่เกี่ยวกับอุบัติเหตุหรือความผิดพลาดของคนท้องแต่อย่างใด และนี่คือสาเหตุของการแท้งที่สามารถพบได้บ่อยที่สุดในปัจจุบัน

1.ได้รับเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสต่างๆ

ปกติแล้ว เมื่อทำการฝากครรภ์ในครั้งแรก แพทย์มักจะการตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นอันดับแรก ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะเชื้อซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบบีและซี ที่อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ เช่น ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีปัญหาจนตัวอ่อนเจริญเติบโตต่อไปไม่ได้ หรือถ้าหากตัวอ่อนเจริญเติบโตได้ ก็จะมีผลต่อสมองและระบบประสาท ทำให้แพทย์ต้องตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ในเวลาต่อมา

2.ความผิดปกติของโครโมโซม

สำหรับสาเหตุการแท้งในข้อนี้ นับว่าน่าเห็นใจมากที่สุด เพราะไม่มีใครสามารถรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าโครโมโซมคู่ไหนที่จะเกิดความผิดปกติขึ้น เมื่อรู้แล้วก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ทั้งสิ้น สำหรับภาวะแท้งบุตรนั้น มักจะเกิดจากการที่โครโมโซมเรียงตัวต่อกันไม่ได้ แต่ถ้าหากโครโมโซมบางคู่มีปัญหาขาดหรือเกิน ก็จะส่งผลให้เกิดความผิดปกติ เช่น ดาวน์ซินโดรม เอ็ดเวิร์ดซินโดรม ซึ่งก็เป็นเหตุให้แพทย์ต้องยุติการตั้งครรภ์เช่นกัน

3.สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเสพยาเสพติด

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า พฤติกรรมเหล่านี้ มีความเสี่ยงที่จะทำให้คนท้องเกิดภาวะแท้งบุตรได้สูง โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลา 3 เดือนแรก อันที่จริงแล้ว ไม่จำเป็นว่าจะต้องเสพเข้าไปโดยตรงเท่านั้น มีคนท้องมากมายที่ทำงานอยู่ตามห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ที่มีสารพิษบางอย่างที่คล้ายยาเสพติด รวมทั้งแอลกอฮอล์บางชนิดตลอดเวลา จนเป็นเหตุให้เกิดภาวะแท้งบุตรมาแล้วจำนวนมาก

4.มดลูกผิดปกติ

ปัญหามดลูกและปากมดลูกของคุณแม่ที่ผิดปกติมาโดยกำเนิด หรือผิดปกติจากภาวะบางอย่าง ก็ทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้ เนื่องจากตัวอ่อนไม่สามารถฝังตัวหรือเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์

5.โรคประจำตัวของคนท้อง

โรคบางอย่าง เช่น โรคเบาหวาน โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ สามารถทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้ หากไม่ได้มีการรักษาจนหายก่อนที่จะตั้งครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายบางอย่างอาจจะส่งผลให้มดลูกเกิดความผิดปกติได้

เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ แล้วไม่อยากเสี่ยงกับภาวะแท้งบุตรที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ก็ควรรีบไปฝากครรภ์กับแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้ตรวจหาความผิดปกติ และป้องกันภาวะแท้งบุตรที่อาจจะเกิดขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook