5 สาเหตุของการเป็นตะคริว ปัญหาสุขภาพใกล้ตัวที่ควรใส่ใจ

5 สาเหตุของการเป็นตะคริว ปัญหาสุขภาพใกล้ตัวที่ควรใส่ใจ

5 สาเหตุของการเป็นตะคริว ปัญหาสุขภาพใกล้ตัวที่ควรใส่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเป็นตะคริวบ่อยๆ นั้น ถือได้ว่าเป็นปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่งที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน บริเวณที่มักจะเป็นตะคริวบ่อยๆ ก็คือต้นขา น่อง และเท้า เมื่อเกิดขึ้นแล้วบริเวณกล้ามเนื้อในส่วนนั้น ๆ มักจะมีการหดตัว ทำให้เกิดอาการเกร็ง หากเอามือสัมผัสจะรู้สึกถึงความแข็งและความเป็นก้อนของกล้ามเนื้อ หากเป็นนาน ๆ ก็จะเกิดความเจ็บปวด โรคตะคริวสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศและทุกวัย ส่วนมากก็มักจะเกิดขึ้นจากสาเหตุดังต่อไปนี้

1.ใช้งานกล้ามเนื้อหนักเกินไป

สาเหตุหลัก ๆ ของการเป็นตะคริว มักจะเกิดจากการใช้งานกล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ มากเกินกว่าที่กล้ามเนื้อจะรับไหว เช่น การวิ่ง การออกกำลังกายที่ต้องมีการเคลื่อนไหวบริเวณขา การยกของหนัก ๆ รวมไปถึงกิจกรรมที่ต้องยืนหรือเดินเป็นเวลานาน ๆ โดยที่ไม่ได้มีการยืดหรือคลายกล้ามเนื้อเลย จึงเป็นเหตุให้กล้ามเนื้อมีการหดตัวกลายเป็นโรคตะคริว

2.ขาดเกลือแร่

หลายคนอาจจะรู้ว่าเกลือแร่มีความสำคัญต่อร่างกาย แต่ในขณะเดียวกัน หลายคนก็ไม่รู้ว่าเกลือแร่มีความสำคัญอย่างไรต่อร่างกายบ้าง ก็ขอบอกเลยว่า เกลือแร่มีความสำคัญต่อการการทำงานของกล้ามเนื้อเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโพแทสเซียม โซเดียม แมกนีเซียม และแคลเซียม ถ้าหากว่าเราขาดแร่ธาตุเหล่านี้ จากการออกกำลังกายอย่างหนัก การเป็นโรคท้องเสีย ก็มีผลที่จะทำให้เป็นตะคริว

3.มวลกล้ามเนื้อลดลง

การที่มวลกล้ามเนื้อของร่างกายลดลงไปอย่างรวดเร็ว เช่น การออกกำลังกายอย่างหนัก การมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น การเจ็บป่วยด้วยโรคบางอย่าง เป็นเหตุให้ร่างกายซูบผอม มวลกล้ามเนื้อก็จะสูญเสียไป จึงทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดตัวลง

4.อายุมากขึ้น

เมื่อมีอายุมากขึ้น เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายรวมทั้งกล้ามเนื้อ ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพลง จึงทำให้มีปัญหาสุขภาพมากมายตามมาคุกคามผู้ที่อยู่ในช่วงวัยนี้ ไม่เว้นแม้กระทั่งการเป็นตะคริวที่มักจะพบได้บ่อยกว่าวัยอื่น ๆ (ในกรณีที่ไม่ได้มีพฤติกรรมทำลายใช้งานกล้ามเนื้อหนักเกินไปเหมือนกัน) บางครั้งอาจะพบว่าการเป็นตะคริวเพียงหนึ่งครั้งในผู้สูงอายุ สามารถกินเวลาได้เป็นชั่วโมง

5.ไม่ค่อยชอบดื่มน้ำ

วันทั้งวันไม่ดื่มน้ำเลย หรือดื่มน้ำน้อยมาก ๆ ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ กล้ามเนื้อก็จะขาดน้ำเช่นกัน จึงทำให้เกิดการหดเกร็งบริเวณกล้ามเนื้อ ยิ่งถ้าหากอากาศเปลี่ยนจากร้อนเป็นหนาวอย่างรวดเร็ว ก็จะพบการเป็นตะคริวบ่อยยิ่งขึ้น

ใครที่ชอบเป็นตะคริวบ่อย ๆ จนรู้สึกหงุดหงิดเป็นประจำต้องดูเลยว่า เกิดจากสาเหตุเหล่านี้หรือไม่ เพื่อที่จะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่ทำเป็นประจำ เช่น ออกกำลังกายโดยไม่ยืดกล้ามเนื้อ หรือออกกำลังกายหนักแต่ไม่ยอมดื่มเกลือแร่ทดแทน เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook