5 สิ่งต้องเลี่ยง! เพราะเสี่ยงทำลายระบบย่อยอาหารพัง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/19/96703/health3.jpg5 สิ่งต้องเลี่ยง! เพราะเสี่ยงทำลายระบบย่อยอาหารพัง

    5 สิ่งต้องเลี่ยง! เพราะเสี่ยงทำลายระบบย่อยอาหารพัง

    2018-05-20T16:46:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมื่อระบบย่อยอาหารพัง ร่างกายของเราก็จะเผาผลาญพลังงานได้ยากเย็นยิ่งขึ้น เป็นเหตุให้เกิดโรคอ้วนขึ้นได้แบบไม่รู้ตัว การจะซ่อมแซมระบบย่อยอาหารให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อย่างน้อย ๆ ก็ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 3-6 เดือนขึ้นไป เมื่อเทียบกันแล้ว การทำลายระบบย่อยอาหารกลับเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า และหลายคนก็ไม่รู้ว่าพฤติกรรมบางอย่างที่ทำอยู่นั้น ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารพังได้ และนี่คือ 5 พฤติกรรมที่กำลังทำลายระบบย่อยอาหารของคุณให้พังพินาศ หากยังไม่เลิกทำ

    1.พักผ่อนไม่เพียงพอ

    ปกติแล้ว คนเราจะต้องมีการพักผ่อนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงในแต่ละวัน ยิ่งอายุเยอะ ก็ต้องมีการพักผ่อนที่เยอะขึ้นตามไปด้วย เพื่อที่ร่างกายจะได้หลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ ออกมาซ่อมแซมตัวเองในช่วงเวลาค่ำคืน แต่เมื่อใดก็ตามที่เราไม่สามารถพักผ่อนให้เพียงพอได้ ระบบย่อยอาหารก็จะเริ่มทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และจะค่อย ๆ ลดการเผาผลาญลงไปเรื่อย ๆ ถ้ายังอดนอนสะสมไปอีก

    2.จำกัดปริมาณอาหาร

    ในปีที่ผ่านมา เราคงได้ยินคำว่า "โยโย่เอฟเฟคท์" กันมากยิ่งขึ้น คำนี้มีที่มาจากการที่ลดน้ำหนักอย่างไม่ถูกต้องด้วยการอดหรืองดอาหาร เมื่อทำไปเรื่อย ๆ ระบบย่อยอาหารก็จะเริ่มปรับตัวไปตามปริมาณอาหารที่รับเข้าไปในแต่ละวัน ยิ่งทานน้อย ร่างกายก็จะเริ่มเผาผลาญได้น้อย (ตามปริมาณอาหารที่ทาน) และเมื่อวันหนึ่งที่เราพอใจกับน้ำหนักที่ต้องการ แล้วกลับมาทานอาหารในปริมาณเท่าเดิมก่อนลดน้ำหนัก ผลก็คือระบบย่อยอาหารไม่สามารถเผาผลาญได้ตามปกติ

    3.เป็นโรคร่าเริง

    ในขณะที่คนอื่นทำงานตอนกลางวันและนอนตอนกลางคืน แต่เรากลับเลือกที่จะนอนตอนกลางวันและตื่นมาทำงานตอนกลางคืนแทน นาฬิกาชีวิตก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไป ฮอร์โมนต่าง ๆ ก็จะมีความแปรปรวนจนเกิดความเสียหายต่อระบบร่างกาย รวมทั้งระบบย่อยอาหารที่จะทำงานไม่ดีเท่าเดิม

    4.ไม่ชอบดื่มน้ำ

    น้ำเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบเผาผลาญของร่างกาย เมื่อร่างกายขาดน้ำ หรือไม่ได้รับน้ำเท่าที่ควร ระบบเผาผลาญก็จะเริ่มมีปัญหา ระบบย่อยอาหารก็จะเริ่มมีปัญหาตาม

    5.ปัญหาฮอร์โมน

    มีฮอร์โมนหลายชนิดที่มีผลกับระบบย่อยอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมนอินซูลิน ฮอร์โมนไทรอยด์ ฮอร์โมนคอร์ติซอล เมื่อร่างกายทำงานผิดปกติ เป็นเหตุให้ร่างกายมีการหลั่งฮอร์โมนเหล่านี้ที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็เป็นเหตุให้ระบบย่อยอาหารพังลง

    ใครรู้ตัวว่าชอบทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่บ่อย ๆ ก็ควรเลิกทำได้แล้ว ก่อนที่ระบบย่อยอาหารจะพัง และทำให้เกิดโรคอ้วนที่ส่งผลให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมา

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :istock