คุณแม่พึงระวัง! สาเหตุที่ทำให้ทารกเสียชีวิตขณะนอนหลับ

คุณแม่พึงระวัง! สาเหตุที่ทำให้ทารกเสียชีวิตขณะนอนหลับ

คุณแม่พึงระวัง! สาเหตุที่ทำให้ทารกเสียชีวิตขณะนอนหลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกสำหรับคุณแม่มือใหม่ คงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ยิ่งถ้าหากไม่มีผู้สูงอายุ เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย คอยให้คำแนะนำต่าง ๆ ด้วย ก็ยิ่งเป็นเรื่องยากเย็นเข้าไปใหญ่ เราจึงมักจะเห็นข่าวเกี่ยวกับความประมาทของพ่อแม่ที่มีต่อการเลี้ยงลูก ส่งผลให้เด็กต้องเสียชีวิตอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจและน่าเห็นใจเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเลือกได้ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นทั้งนั้น เราจึงได้รวบรวมสาเหตุที่ทำให้ทารกเสียชีวิตขณะนอนหลับมาให้ระวังกัน ใครที่ชอบปล่อยปละละเลย จะได้ระวังกันมากยิ่งขึ้น

1.การเสียชีวิตจากเครื่องนอน และเตียง

เป็นสาเหตุที่สามารถพบได้บ่อยมาก โดยเฉพาะในเด็กทารกที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ บางครั้งที่เด็กมีการขยับตัวหรือนอนดิ้นไปจากเดิม ก็เป็นเหตุให้หัวทิ่มลงไปกับหมอน ซึ่งก็ทำให้เกิดการหายใจไม่ออกเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ บางรายที่คุณแม่ซื้อเตียงนอนแบบเป็นซี่ห่าง ๆ ไว้เพื่อกันไม่ให้ลูกตกเตียง แต่กลายเป็นทารกเอาหัวไปติดอยู่ที่ซี่กั้นจนเสียชีวิตก็มี และที่น่าสลดใจที่สุด ก็คือการที่เชือกปลอกหมอน หรือผ้าห่ม พันคอเด็กขณะม้วนตัวจนเสียชีวิต

2.ให้เด็กนอนคว่ำ

เป็นการเสียชีวิตของเด็กทารกที่น่าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง ส่วนมากก็มักจะเกิดจากความเชื่อผิด ๆ ในการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ ที่เชื่อกันว่าหากให้เด็กนอนคว่ำ จะทำให้ศีรษะได้รูปสวย รวมทั้งยังช่วยลดอาการผวาหรือสะดุ้งตื่นของทารกได้อีกด้วย การจะให้ลูกนอนคว่ำนั้น สามารถทำได้เมื่อเด็กเริ่มชันคอหรือพลิกตัวได้แล้วเท่านั้น (4-6 เดือนขึ้นไป) ถ้าหากเด็กอายุต่ำกว่านี้ แล้วจับให้นอนคว่ำ เมื่อหน้าจมลงไปในที่นอน ส่วนมากก็จะเสียชีวิตเกือบทั้งหมด ถ้าหากต้องการให้ลูกนอนคว่ำจริง ๆ ก็ควรดูแลไม่ให้คลาดสายตา

3.เสียชีวิตเพราะคุณแม่ทับตอนให้นม

เป็นอีกสาเหตุของการเสียชีวิตที่สามารถพบได้บ่อยทั่วโลก และจะเกิดกับทารกที่ยังต้องกินนมแม่อยู่เสมอ เพราะท่าให้นมที่ได้รับความนิยมในบรรดาคุณแม่มือใหม่ ก็คือการนอนตะแคงให้ลูกดูดนม ซึ่งก็สะดวกสบายทั้งต่อตัวคุณแม่และคุณลูก แต่เมื่อคุณแม่รู้สึกอ่อนเพลียและเผลอหลับไป ก็เป็นเหตุที่จะทำให้คุณแม่เผลอทิ้งตัวลงไปทับลูกได้ (มีบางกรณีที่เต้านมอุดจมูกเด็กหายใจไม่ออก) รู้สึกตัวอีกทีก็เมื่อเด็กเสียชีวิตไปแล้ว

ทั้ง 3 สาเหตุของการเสียชีวิตสำหรับทารก ถือเป็นเรื่องน่าสลดใจที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงสาเหตุที่กล่าวมาทั้งหมด ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของเหตุไม่คาดฝันนี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook