ทริคเลือกรองเท้าออกกำลังกาย เลือกดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ทริคเลือกรองเท้าออกกำลังกาย เลือกดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ทริคเลือกรองเท้าออกกำลังกาย เลือกดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่ชอบการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของอวัยวะที่ได้รับแรงกระแทกมากสุดอย่างเท้า ก็ควรเลือกซื้อรองเท้าที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยทั่วไป จะแบ่งประเภทออกเป็น รองเท้าวิ่ง และรองเท้าสำหรับเต้นแอโรบิค ทั้งสองประเภทนี้จะมีการใช้งานรับน้ำหนักแตกต่างกัน เอาเป็นว่า สาวๆ คนไหน ชอบออกกำลังกายแบบไหน ก็เน้นเลือกรองเท้าประเภทนั้นมาใช้ จะได้ลดการบาดเจ็บตั้งแต่ข้อเท้าลงไป ออกกำลังกายได้สบายๆ ไม่เกิดอาการปวดเมื่อยตามมาได้นั่นเองค่ะ

หลักการเลือกรองเท้าวิ่ง

เป็นข้อสำคัญมากสำหรับคนที่เลือกวิธีการออกกำลังด้วยการวิ่ง เพราะรองเท้าสำหรับวิ่งบนพื้นเรียบและพื้นที่มีความแข็งแบบพื้นถนนทั่วไป จะมีการออกแบบที่แตกต่างกัน จึงเป็นปัจจัยแรกที่ควรคำนึงถึงนั่นเองการรับแรงกระแทกจะมาตามมา ทำให้จำเป็นต้องเลือกประเภทที่มีพื้นหนาเพื่อดูดซับแรงกระแทกไว้ก่อน

เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับระยะทางที่จะวิ่ง

เพราะระยะทางที่เราวิ่งนั้นจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของเท้าและข้อเท้า ดังนั้นรองเท้าวิ่งในระยะไกลจึงถูกออกแบบมาเพื่อให้กระชับกับข้อเท้า พยุงและรองรับน้ำหนักที่จะกดทับซ้ำๆ ติดต่อกัน ในขณะที่รองเท้าวิ่งระยะสั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับการวิ่งแบบจ็อกกิ้งมากกว่า

การเลือกรองเท้าสำหรับเต้นแอโรบิค

ดูพื้นบริเวณส้นของรองเท้าเป็นหลัก ให้แน่ใจว่ารองเท้านั้นมีพื้นที่ช่วยรองรับการกระแทกหรือไม่ เพราะในการเต้นแอโรบิค บางครั้งอาจจะมีกระโดด  ซึ่งส่วนนี้จะช่วยผ่อนแรงที่สาวๆ จะได้รับจากแรงกระแทก  ทำให้ไม่ปวดหลัง

วิธีการทดลองง่ายๆ ในการเลือก ลองเอาส้นรองเท้ากดลงบนฝ่ามือ หรือกดลงบนพื้นเพื่อดูว่าส้นรองเท้ามีการยุบตัวหรือไม่ แล้วค่อยๆ เอานิ้วกดลงบนพื้นรองเท้าเพื่อดูว่ามีความยืดหยุ่นมากน้อยเพียงใด เพียงเท่านี้ก็รู้ได้แล้วว่ารองเท้าที่กำลังเลือกซื้ออยู่นั้นสามารถกันกระแทกบริเวณส้นเท้าได้ดีแค่ไหน

ดูพื้นบริเวณอุ้งเท้า

ต้องดูว่าบริเวณนี้ของรองเท้ามีส่วนสำหรับป้องกันเท้าพลิกหรือไม่ เพราะการเต้นแอโรบิคจะมีการขยับเท้าไปมา ดังนั้นจึงมีโอกาสที่เท้าอาจพลิกได้ง่าย แต่ถ้าหากรองเท้ามีส่วนที่กันเท้าพลิกก็จะช่วยป้องกันข้อเท้าของได้มากเลยทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไหน การเลือกขนาดของรองเท้าเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรเลือกรองเท้าที่ใหญ่จนหลวมเพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะที่กำลังวิ่งอยู่ได้ หรือเลือกรองเท้าเล็กจนคับก็อาจทำให้เจ็บเท้าและรู้สึกไม่สบายเท้าขณะออกกำลังกายตามมาได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook