7 โรคระบาดปี 2561 รู้แล้วต้องระวัง !

7 โรคระบาดปี 2561 รู้แล้วต้องระวัง !

7 โรคระบาดปี 2561 รู้แล้วต้องระวัง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย หรือแม้แต่โลกจะหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงอย่างไร ประโยคดังกล่าวนี้ก็ยังเป็นจริงอยู่วันยังค่ำ ซึ่งโรคที่ก่อให้เกิดผลเสียโดยวงกว้าง ส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้ง่าย ทั้งจากสัตว์สู่คนหรือคนสู่คนก็มีมากมาย ซึ่งมักจะพบว่า มีการระบาดเกิดขึ้น จากบริเวณหนึ่งไปยังบริเวณหนึ่งเมื่อมีการติดต่อ หรือการเคลื่อนย้ายของประชากร ซึ่งทางด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ. ได้ออกมาเปิดเผยถึงการคาดการณ์ล่วงหน้าว่า โรคติดต่อที่อาจจะเกิดขึ้นและระบาดในปี 2561 มีอยู่ด้วยกัน 7 โรคคือ

1.โรคไข้เลือดออก

นับเป็นโรคระบาดปี 2561 อันดับต้นๆ เนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมาผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้เลือดออกมีปริมาณสูงขึ้นคือ 50,033 ราย จึงมีการคาดการณ์ว่า ปี 2561 นี้อาจจะมีผู้ป่วยตลอดทั้งปีถึง 50,000 ราย ซึ่งใกล้เคียงกับปี 2560 ที่ผ่านมา โดยอาจมีแนวโน้มสูงขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศชื้น ฝนตก และเกิดน้ำขังตามภาชนะในที่ต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงของโรคนี้ ควรกำจัดยุงลายตามมาตรการที่ให้ไว้คือ 3 เก็บ” ได้แก่ เก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บน้ำ

2.โรคไข้หวัดใหญ่

แม้จะมีการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันก็ตาม แต่มีการคาดคะเนว่าปี 2561จะมีผู้ป่วยประมาณ 220,000 ราย และ 23 จังหวัดเสี่ยงโรค ได้แก่ กทม. ปริมณฑล และจังหวัดขนาดใหญ่ ตลอดจนจังหวัดที่มีการเคลื่อนย้ายของจำนวนประชากรสูง เพื่อป้องกันความเสี่ยงควรใช้หน้ากากอนามัยเป็นประจำ ล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วย

3.โรคมือ เท้า ปาก

มักจะพบในเด็กวัยเรียนเป็นส่วนมาก เนื่องจากมีการคลุกคลีกันตลอดเวลา กอปรกับโรงเรียนหรือห้องเรียนไม่ได้ทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสม จึงทำให้ไม่เกิดการระบายของโรค ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่า จะมีผู้ป่วยประมาณ 94,000 ราย โดยเฉพาะช่วง มิ.ย.- ก.ย. ของปีนี้ ซึ่งวิธีป้องกัน คือ รักษาความสะอาดร่างกายเป็นอย่างดี หมั่นล้างมือบ่อยๆ และไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน โดยเฉพาะหากมีเด็กในสถานศึกษาป่วยด้วยโรคนี้ ต้องแยกเด็กป่วยออกโดยให้ทำการรักษาอยู่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ

4.โรคตาแดง

โรคนี้ติดต่อกันง่ายจากการสัมผัสเข้ากับน้ำตา หรือติดจากการใช้สิ่งของร่วมกัน และคาดว่าจะมีผู้ป่วยโดยประมาณ 146,000 ราย

5.โรคอาหารเป็นพิษ

ปัญหาหลักของประชากรที่มักรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งเราควรยึดหลัก กิน ร้อน ช้อนกลาง เสมอซึ่งในปี 2561 คาดว่าจะมีผู้ป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษประมาณ 100,000 ราย

6.โรคไข้ฉี่หนู

เป็นโรคที่ค่อนข้างอันตรายมาก สามารถทำให้เกิดอัตราการเสียชีวิตสูง ซึ่งคาดว่า จะมีผู้ป่วยประมาณ 5,000 ราย ด้วยกัน และเพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว ควรหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำที่ขังนาน

7.โรคเมลิออยโดสิส

คาดคะเนว่าน่าจะมีผู้ป่วยด้วยโรคเมลิออยโดสิสอยู่ที่ประมาณ 3,000 ราย และพบมากในเกษตรกร ที่สัมผัสดิน หรือน้ำที่ปนเปื้อนด้วยเชื้อดังกล่าว ตลอดจนเชื้อเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล

ทราบกันแล้วว่าโรคระบาดปี 2561 มีโรคอะไรบ้าง ทางที่ดีเราควรป้องกันตนเอง และคนใกล้ชิดเป็นอันดับแรก โดยการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้หลากหลาย โดยต้องเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หากประกอบอาหารเองได้ก็จะเป็นการดี พร้อมทั้งนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และใส่ใจดูแลด้านสุขอนามัยให้ดีเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรค เพียงเท่านี้โอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคดังกล่าวของคุณก็จะลดลงอย่างน่าอัศจรรย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook