สั่งน้ำมูกมีเลือดปน เช็คด่วน! ใช่สัญญาณอันตรายหรือเปล่า?

สั่งน้ำมูกมีเลือดปน เช็คด่วน! ใช่สัญญาณอันตรายหรือเปล่า?

สั่งน้ำมูกมีเลือดปน เช็คด่วน! ใช่สัญญาณอันตรายหรือเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จึงทำให้หลายคนป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่ายและบ่อยกว่าเดิม ซึ่งก็สร้างความน่ารำคาญพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องของการมีน้ำมูกไหล ต้องพกกระดาษทิชชู่หรือผ้าเช็ดหน้าตลอดทั้งวัน แต่เมื่อใดก็ตามที่สั่งน้ำมูกออกมาแล้ว พบมูกเลือดปนอยู่ ก็คงจะเป็นเรื่องน่าตกใจไม่ใช่น้อย เนื่องจากจากสาเหตุของการมีเลือดไหลออกมาปนกับน้ำมูกนั้น มีตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่างเช่น มะเร็ง เพราะฉะนั้นใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่มาดูกันเลยว่า เกิดจากปัญหาใดได้บ้าง

1.เป็นแผลในจมูก

การเป็นสิวในจมูก รวมไปถึงมีแผลถลอกเล็กน้อย ในกรณีที่เล็บยาวและเผลอแคะขี้มูก ก็อาจทำให้มีเลือดออกปนมากับน้ำมูกได้ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวแต่อย่างใด เพียงแต่หยุดการเอาอะไรเข้าไปในจมูกก่อนจนกว่าจะหาย เพราะถ้าหากเกิดการติดเชื้อขึ้น ก็จะทำให้มีโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา

2.เส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกแตก

ปัญหานี้ ก็จะคล้าย ๆ กับการเป็นโรคเลือดกำเดาไหล ก็คือเกิดจากการที่เส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกแตกนั่นเอง บางครั้งอาจจะมีสาเหตุมาจากการเป็นโรคไซนัสอักเสบ (อาจจะพบการมีหนองไหลปนออกมาด้วย) บางครั้งก็อาจเกิดขึ้นจากการมีเยื่อบุจมูกบวม (จะเป็นมูกเลือดแบบใส ๆ) แต่ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใด ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องจะดีที่สุด

3.โรคริดสีดวงจมูก

อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันเท่าไรนัก แต่โรคนี้สามารถพบได้บ่อย โดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นหวัดหรือภูมิแพ้เรื้อรัง อาการของโรคริดสีดวงจมูก คือจะมีติ่งเนื้อขนาดเมล็ดองุ่นขึ้นภายในโพรงจมูก ซึ่งก็จะทำให้หายใจได้ไม่เต็มที่ เมื่อมีการสั่งน้ำมูกออกมาอย่างรุนแรง ก็อาจจะพบเลือดปะปนออกมาอยู่ด้วย วิธีการรักษาก็คือต้องพบแพทย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แพทย์อาจจะพิจารณาให้ยามาทานให้ยุบ หรือบางรายที่มีอาการรุนแรงก็อาจจะต้องทำการผ่าตัดเอาติ่งเนื้อนี้ออก

4.โรคมะเร็งหลังโพรงจมูก

หากสั่งน้ำมูกแล้ว พบเลือดไหลปนออกมาด้วย พร้อมกับมีอาการชา ๆ บริเวณใบหน้า หายใจไม่ค่อยสะดวก มองเห็นเป็นภาพซ้อนทั้งที่สายตามปกติ เมื่อคลำที่คอจะพบก้อนเล็ก ๆ อยู่ อาการเหล่านี้บอกได้เลยว่าคุณกำลังเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก ที่ควรรีบรักษาทันทีเมื่อรู้ตัว

ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ กันเลยทีเดียวเมื่อพบเลือดไหลออกมาปะปนกับน้ำมูก และถ้าหากว่าเวลาผ่านไปนานแล้ว ก็ยังเป็นอยู่ไม่หายสักที ก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและวิธีการรักษาให้หายขาดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook