นี่แหละสัญญาณ! อาการที่บอกว่าคุณกำลังจะหมดประจำเดือน

นี่แหละสัญญาณ! อาการที่บอกว่าคุณกำลังจะหมดประจำเดือน

นี่แหละสัญญาณ! อาการที่บอกว่าคุณกำลังจะหมดประจำเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเมื่อมีอายุมากขึ้นอาจมีอาการบางอย่างเกิดขึ้นกับร่างกาย ที่เป็นสัญญาณที่บอกให้รู้ว่ากำลังเข้าใกล้วัยหมดประจำเดือนหรือเข้าสู่วัยทอง แต่ก็อาจมีอาการบางอย่างที่มีลักษณะคล้ายอาการของคนวัยทองเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีอาการเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาเช็คกันดูเลยดีกว่า

1.ประจำเดือนผิดปกติ

อาการประจำเดือนผิดปกติเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเมื่อย่างเข้าสู่วัยทอง แต่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้กับคนที่ไม่ใช่วัยทองเช่นกัน

1.1 ประจำเดือนมามากขึ้นกว่าเดิม

ในช่วงก่อนหมดประจำเดือนนั้น รังไข่จะรวมกำลังกันเพื่อสร้างฮอร์โมนออกมาอย่างเต็มที่ ผลก็คือจะมีประจำเดือนออกมามากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งลักษณะอาการเช่นนี้ส่วนใหญ่จะเป็นอาการของโรค ไม่ใช่อาการของคนวัยทองแต่อย่างใด จึงควรไปพบแพทย์หากมีอาการเช่นนี้เกิดขึ้น

1.2 ประจำเดือนมาน้อยลงกว่าเดิม

อาการนี้เกิดขึ้นได้ทั้งกับคนวัยทองและไม่ใช่วัยทอง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่นั้นมาจากรังไข่ทำงานน้อยลงเพราะเป็นช่วงที่ประจำเดือนใกล้หมด นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น เครียด ไข่ไม่ตก โรคไทรอยด์ต่ำหรือไทรอยด์เป็นพิษ โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ อ้วนหรือผอมจนขาดสารอาหาร เป็นต้น

1.3 ประจำเดือนมาแบบกะปริบกะปรอย

เกิดขึ้นได้ทั้งกับคนวัยทองและไม่ใช่วัยทองเช่นกัน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากฮอร์โมนผิดปกติ ไข่ไม่ตก เกิดการอักเสบภายใน โพรงมดลูกหนา ได้รับฮอร์โมนเพศหญิงจากการกินยาคุมกำเนิด สมุนไพร ฯลฯ หากพบว่ามีอาการเช่นนี้ควรไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นอาการมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกก็เป็นได้

2.มีอาการร้อนวูบวาบ

เป็นอาการที่พบได้บ่อยก่อนที่จะหมดประจำเดือนจริง 1-2 ปี โดยจะมีอาการร้อนวูบวาบบริเวณลำตัว มักเกิดบริเวณช่วงบนของลำตัว เวลาที่มีอาการร้อนวูบจะมีสีแดงตามผิวหนัง หน้าแดง คอแดง บางคนมีเหงื่อไหลตรงส่วนที่ร้อน บางคนรู้สึกร้อนเล็กน้อยอยู่ราวครึ่งนาที บางคนรู้สึกร้อนจัด และมีอาการหนาวสั่นตามมาหลังจากหายร้อนจะเป็นอยู่ราวครึ่งชั่วโมง และจะมีอาการเครียด หงุดหงิดร่วมด้วย อย่างไรก็ดีอาการร้อนอาจมีสาเหตุจากความเครียด เป็นโรคจิตโรคประสาทก็ได้เช่นกัน

3.ช่องคลอดแห้ง

ไม่มีความต้องการทางเพศ เวลามีเพศสัมพันธ์จะรู้สึกเจ็บปวด เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ทั้งกับคนวัยทองและไม่ใช่วัยทอง ซึ่งอาจมีสาเหตุจากการมีฮอร์โมนเพศหญิงลดน้อยลงหรือเกิดจากจากความเสื่อมสภาพของร่างกาย

4.นอนไม่หลับ

คนวัยทองมักจะเป็นบ่อย อาจมีสาเหตุจากความเครียด วิตกกังวลซึมเศร้า ฯลฯ จึงทำให้นอนไม่หลับหรือนอนดึกเป็นประจำ และมักจะตื่นเร็ว ทำให้ได้นอนน้อยอีกด้วย

ยังไม่สามารถที่จะทราบได้อย่างแน่ชัดว่าจะหมดประจำเดือนเมื่อไหร่ แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุระหว่าง 45 55 ปี โดยมักจะมีอาการร้อนวูบวาบและมีความผิดปกติของประจำเดือน แต่ก็มีคนกว่าร้อยละ 10 ที่ไม่แสดงอาการของคนวัยทองแต่อย่างใด แต่อย่างไรหากพบว่ามีอาการที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นจากวัยทอง ก็ควรไปพบสูตินารีแพทย์เพื่อหาทางแก้ไข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook