พ่อแม่มือใหม่ควรรู้! อาบน้ำทารกแรกเกิดอย่างไรให้ปลอดภัย

พ่อแม่มือใหม่ควรรู้! อาบน้ำทารกแรกเกิดอย่างไรให้ปลอดภัย

พ่อแม่มือใหม่ควรรู้! อาบน้ำทารกแรกเกิดอย่างไรให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการอาบน้ำให้กับเด็กทารกแรกเกิดนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องทำด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่ตัวเด็กจะค่อนข้างลื่นเท่านั้นแต่ยังดิ้นไปมาอีกด้วย และเพื่อที่จะอาบน้ำให้ลูกน้อยได้อย่างปลอดภัย เทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้การเลี้ยงลูกของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น ซึ่งสามารถทำได้โดย

1.หากคุณหาเวลาได้ยากเต็มที ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอาบน้ำให้ทารกทุกวันเสมอไป ถ้าต้องการทำความสะอาดร่างกายให้เด็ก ก็สามารถใช้วิธีเช็ดตัว เช็ดใบหน้า และเช็ดในบริเวณส่วนที่อับชื้นก็พอแล้ว ส่วนการอาบน้ำให้กับทารกแรกเกิดนั้น ทำเพียงแค่สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งก็พอ เพราะหากจับทารกมาอาบน้ำบ่อยจนเกินไปก็จะทำให้ผิวของเด็กแห้งได้

2.เมื่ออายุของลูกน้อยเพิ่มมากขึ้น เขาก็จะเริ่มรู้สึกเพลิดเพลินไปกับการอาบน้ำ ถึงเวลานี้คุณแม่ก็สามารถที่จะอาบน้ำให้เด็กได้เป็นประจำซึ่งก็จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัวทำให้นอนหลับสบายขึ้น

3.เด็กวัยทารกไม่ค่อยชอบที่จะให้สระผมมากนัก คุณแม่จึงไม่ควรที่จะสระให้เขาบ่อย ๆ เอาแค่สัปดาห์ละครั้งก็น่าจะเพียงพอแล้ว

4.เมื่อถึงเวลาที่จะต้องอาบน้ำ ควรเตรียมทุกอย่างให้พร้อม รวมทั้งผ้าเช็ดตัว ห้ามทิ้งเด็กไว้ให้อยู่คนเดียวในอ่างโดยที่คุณเดินไปเอาผ้าเช็ดซึ่งอยู่อีกที่หนึ่งอย่างเด็ดขาด เพราะอาจเกิดเรื่องไม่คาดฝันกับลูกน้อยก็เป็นได้

5.ถ้าหากตัวเด็กลงไปแช่อยู่ในน้ำแค่เพียงครึ่งตัว ให้เอาน้ำราดช่วงบนของลำตัวให้เด็กด้วย เพราะอุณหภูมิที่แตกต่างกันของช่วงล่างและช่วงบนอาจทำให้เด็กรู้สึกหนาวได้

6.สำหรับในเรื่องอุณหภูมิของน้ำในอ่างที่เตรียมให้เด็กอาบ ควรอยู่ที่ระดับ 36-37 องศาเซลเซียส ซึ่งก็สามารถที่จะใช้มือแตะดูเอาก็ได้ แต่กับพ่อแม่มือใหม่ก็อาจจะใช้ทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิเข้าช่วย เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าอุณหภูมิของน้ำไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป

7.เด็กแรกเกิดในระยะแรกไม่ต้องใช้แชมพูในการอาบน้ำทั้งสิ้น เพราะว่าผิวของเด็กมีความบอบบางเป็นอย่างมาก ใช้น้ำสะอาดเช็ดตัวอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว

8.ส่วนเด็กที่เคยผ่านการอาบน้ำมาบ้างแล้ว แชมพูสูตรออแกนิกส์ สารสกัดจากธรรมชาติ ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม

9.การจัดห้องอาบน้ำเด็กควรจะทำให้คุณมีความสะดวกและถนัดในการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเช่นความสูงของอ่างอยู่ในระดับที่พอดี ที่คุณจะสามารถเติมน้ำใส่อ่างได้อย่างสะดวก

การเลี้ยงลูกสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่นั้น มีเรื่องมากมายที่จำเป็นต้องรู้และใส่ใจ เพื่อที่จะไม่เกิดความผิดพลาดที่อาจทำให้ลูกน้อยได้รับอันตรายได้ ซึ่งเทคนิคต่าง ๆ ในการเลี้ยงลูกไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่เท่านั้นแต่ยังเป็นประโยชน์กับตัวลูกน้อยด้วยเช่นกัน คุณพ่อคุณแม่จึงควรที่จะได้รู้และนำไปปฏิบัติเพื่อที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook