เคล็ดลับเสกหุ่นแซ่บง่ายๆ ทำได้แม้ขณะตั้งครรภ์

เคล็ดลับเสกหุ่นแซ่บง่ายๆ ทำได้แม้ขณะตั้งครรภ์

เคล็ดลับเสกหุ่นแซ่บง่ายๆ ทำได้แม้ขณะตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายในช่วงการตั้งครรภ์ หลายคนอาจคิดว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้ แต่ที่จริงแล้วการออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์ จะช่วยทำให้คนท้องรู้สึกกระปรี้กระเปร่า, ทำให้แข็งแรงขึ้น, ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น, ช่วยลดอาการท้องผูก เป็นตะคริว ปวดหลัง, ช่วยผ่อนคลายความเครียดและป้องกันภาวะอารมณ์ซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ และยังช่วยให้รูปร่างหลังคลอดคืนดีเหมือนเดิมได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังเป็นการดูแลรูปร่างในช่วงการตั้งครรภ์ให้ดูดีอีกด้วย และคนท้องควรออกกำลังกายอย่างไร? มาดูกันเลยค่ะ

ประเภทการออกกำลังกาย

ในช่วงการตั้งครรภ์ควรเลือกออกกำลังประเภทที่ใช้แรงกระแทกน้อยและเป็นกีฬาที่อ่อนโยนสำหรับคุณแม่และทารกในครรภ์ เช่น การคาร์ดิโอหรือเล่นเวทเบาๆ โดยตั้งใจออกกำลังกายสัก 30 นาทีต่อวัน นอกจากจะช่วยให้รูปร่างคุณแม่ตั้งครรภ์เฟิร์ม ยังช่วยให้ทารกในครรภ์แข็งแรงอีกด้วย หรืออาจออกกำลังกายด้วยการเดินหรือวิ่งเหยาะๆ, การว่ายน้ำ, เล่นโยคะ เน้นการยืดกล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลายและการฝึกหายใจ ควรเลี่ยงทำท่าที่อันตราย หรือออกกำลังด้วยการเต้นรำอย่างเบาๆ หรือการออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือออกกำลังกายในน้ำเพื่อเตรียมคลอด ที่มีลักษณะคล้ายๆ กับแอโรบิกในน้ำ แต่ออกแบบมาสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ

ขยับร่างกายให้บ่อยๆ

การนั่งแช่เป็นเวลานานๆ ไม่ว่าจะนั่งแช่อยู่หน้าจอทีวี หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ต่างเป็นเรื่องที่ไม่ดี ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรขยับตัวลุกขึ้นมาเดินบ้าง เพื่อให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

ไม่จอดรถใกล้บริเวณประตูห้างเกินไป

การจอดรถโดยให้ห่างจากประตูทางเข้าห้าง จะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้มีโอกาสออกกำลังกายไปในตัว

ทำตามที่ร่างกายเรียกร้อง

ในช่วงของการตั้งครรภ์ จะเป็นช่วงที่คนท้องมักจะมีอารมณ์แปรปรวน บางวันอาจจะอยากออกกำลังนานๆ แต่บางวันก็ไม่อยากทำเลย ก็ควรทำตามที่ร่างกายเรียกร้อง โดยในวันที่ไม่อยากออกกำลังกาย ก็อาจแค่ขยับเบาๆ ก็พอ

และเพื่อให้การออกกำลังกายเป็นไปอย่างปลอดภัย จะต้องไม่ออกกำลังกายจนร่างกายรู้สึกร้อนเกินไปเป็นเวลานาน, ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ, ระวังเรื่องการทรงตัว, ควรสวมเสื้อชั้นในแบบสปอร์ตและสวมรองเท้าที่รองรับการกระแทกได้ดี อีกทั้งห้ามออกกำลังกายที่เกินกำลังอย่างเด็ดขาด

โดยหากพบว่าในขณะที่ออกกำลังกายรู้สึกวิงเวียนหน้ามืดคล้ายจะเป็นลม เป็นตะคริว รู้สึกเหนื่อยหมดแรง หรือร้อนเกินไป ให้รีบหยุดออกกำลังกายในทันที แต่ทั้งนี้การออกกำลังกายสำหรับคนท้อง ควรขอคำปรึกษาจากสูติแพทย์ ก่อนจะเริ่มต้นออกกำลังกายค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook