ชมความงดงามของฉลองพระองค์ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ

ชมความงดงามของฉลองพระองค์ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ

ชมความงดงามของฉลองพระองค์ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดกิจกรรมเสวนา "งามสมบรมราชินีนาถ" ซึ่งจัดขึ้นในโอกาสที่มีการเปลี่ยนฉลองพระองค์ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ที่ออกแบบโดย นายปิแอร์  บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศสผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถมาเป็นเวลากว่า 22 ปี โดยมี นางเมลิสา เลเวนตัน และ นางสาวอลิสา ใสเศวตวารี ภัณฑารักษ์ประจำนิทรรศการ ร่วมบอกเล่าถึงนิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” พร้อมนำชมนิทรรศการ ณ ห้องประชุม พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ในพระบรมมหาราชวัง

ฉลองพระองค์ชุดราตรีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฉลองพระองค์ชุดราตรีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ตัดเย็บจากผ้าไหมซาตินปักประดับด้วยลูกปัด เส้นไหม เลื่อม และดิ้นขดสีทอง โดยเลอซาจ

นิทรรศการงามสมบรมราชินีนาถ เป็นหนึ่งในนิทรรศการที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยจัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 กว่า 30 องค์ ที่ออกแบบโดยนายปิแอร์  บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศส ผู้มีส่วนสำคัญในการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไหมให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

นางสาวอลิสา ใสเศวตวารี เริ่มต้นการสัมมนาด้วยการเล่าถึงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไปทรงเยือนประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย และพม่า ในช่วง พ.ศ 2502-2503 โดยทรงฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจากผ้าไทย

เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ต้องโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไปทรงเยือนสหรัฐอเมริกา และประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป เมื่อ พ.ศ 2503 ทรงตระหนักว่าพระองค์เป็นเสมือนตัวแทนของสตรีไทย จึงมีพระราชประสงค์ในการเผยแพร่การแต่งกายแบบไทย เป็นที่มาของชุดไทยพระราชนิยมทั้ง 8 แบบในปัจจุบัน

แต่สำหรับเครื่องแต่งกายแบบสากลยังเป็นเรื่องสุดความสามารถของช่างไทยในเวลานั้น รัฐบาลไทยเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญจึงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตรับเป็นภาระติดต่อนักออกแบบชั้นนำมาดูแลฉลองพระองค์แบบสากล พร้อมทั้งทูลเกล้าฯ ถวายงบประมาณรายจ่ายในเรื่องนี้ทั้งหมด แต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงขอให้รัฐบาลมิต้องห่วงกังวล และโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดการเรื่องดังกล่าว

ฉลองพระองค์ชุดราตรีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ฉลองพระองค์ชุดราตรีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ชื่อ นุยต์ อา ลงด์ร (Nuit à Londres) ตัดเย็บจากผ้าไหมและผ้ายก

นางเมลิสา เลเวนตัน กล่าวว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายบัลแมงเข้าเฝ้าฯ  และได้ทอดพระเนตรแบบร่างฉลองพระองค์ที่นายบัลแมงได้ทำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ทรงพอพระราชหฤทัยรูปแบบของชุดที่ดูเรียบง่ายแต่สง่างาม จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายบัลแมงเป็นช่างออกแบบดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์แบบสากลในการโดยเสด็จต่างประเทศในครั้งนั้น

ฉลองพระองค์ที่นายบัลแมงออกแบบสำหรับการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกาและประเทศในทวีปยุโรปครั้งนั้นงดงามเหมาะสมกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สื่อมวลชนและชาวต่างประเทศให้ความสนใจ และชื่นชมพระสิริโฉมเป็นอย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีของโลกต่างเฉลิมพระเกียรติให้ทรงเป็นหนึ่งในสิบของสุภาพสตรีที่แต่งกายงดงามที่สุดในโลกใน พ.ศ. 2503 และ 2504 และทรงเป็นสุภาพสตรีผู้มีการแต่งกายดีที่สุดในโลกใน พ.ศ. 2506 และ 2507 ต่อมาใน พ.ศ. 2508 มีการจารึกพระนามาภิไธยในหอแห่งเกียรติคุณ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในฐานะที่ทรงเป็นหนึ่งในสิบสองสุภาพสตรีที่แต่งกายงามที่สุดในโลก ซึ่งนำความภาคภูมิใจมาสู่คนไทยทั้งประเทศ

ฉลองพระองค์ที่นายบัลแมงสร้างสรรค์ขึ้นนับเป็นการผสมผสานความงามแบบตะวันออกกับแฟชั่นชั้นสูงแบบตะวันตกเข้าไว้ด้วยกัน ตลอดระยะเวลากว่า 22 ปี ที่นายบัลแมงดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เขาได้ออกแบบฉลองพระองค์ที่มีความงดงามสมพระเกียรติในหลายๆ โอกาส ที่สำคัญคือฉลองพระองค์เหล่านั้นส่วนใหญ่ตัดเย็บจากผ้าไทยที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของชาติ จึงมีความงดงามเหมาะสมแก่สมเด็จพระบรมราชินีนาถอย่างแท้จริง

ฉลองพระองค์ชุดราตรีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฉลองพระองค์ชุดราตรีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตัดเย็บจากผ้าไหม ปักประดับด้วยลูกปัด ดิ้นเงินและเลื่อม โดยเลอซาจ

นิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” แสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพในการนำผ้าไทยมาตัดเย็บฉลองพระองค์ได้อย่างงดงาม เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-16.30 น. ณ ห้องจัดแสดง 1-2 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/qsmthailand อินสตาแกรม @queensirikitmuseumoftextiles

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ชมความงดงามของฉลองพระองค์ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook