ออสการ์! ออสการ์! OSCARS 2021 ในปีแห่งประวัติศาสตร์! โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

ออสการ์! ออสการ์! OSCARS 2021 ในปีแห่งประวัติศาสตร์! โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

ออสการ์! ออสการ์! OSCARS 2021 ในปีแห่งประวัติศาสตร์! โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแจกรางวัล Academy Awards หรือรางวัลออสการ์ มีขึ้นเช้าวันที่ 26 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย ในรูปแบบใหม่อันเป็นด้วยผลพวงของเงื่อนไขแห่งประวัติศาสตร์มนุษยชาติในปีแห่งโรคระบาด ทั้งการเดินพรมแดงที่ถึงจะยังมีอยู่ แต่ก็ไม่หวือหวาฮือฮาเหมือนทุกปี ส่วนงานแจกเองก็สั้น กระชับกว่าเดิม (นิดนึงก็ยังดี) มีทั้งแขกที่มาในงานจริง ซึ่งมีจำนวนหลักร้อยกว่าคนเท่านั้น และที่ปรากฏตัวผ่านการถ่ายทอดมากจาก “Hub” หรือจุดถ่ายทอดในเมืองต่าง ๆ ของโลกที่ผู้เชิญรางวัล หรือผู้รับรางวัลอาศัยอยู่ (ไม่มี Zoom นะครับ เพราะไม่งาม) ท้ายที่สุดแล้วบางเสียงบอกว่างานน่าเบื่อ แห้ง บางเสียงว่าแบบนี้ก็ดีแล้ว ไม่เว่อร์วัง ไม่เอ้อระเหยและอวยตัวเองจนเกินงาม และไม่ลากยาวไปสาม-สี่ชั่วโมงอย่างที่มักจะเป็น

ถึงแม้จะเป็นออสการ์ที่ประหลาดที่สุดในแง่การจัดการ แต่ออสการ์ปีนี้กลับพลิกสร้างโอกาส PR ตัวเองใหม่ในหลายมิติ ทั้งการตอบสนองเสียงเรียกร้องให้มีความหลากหลายของเชื้อชาติในหมู่ผู้เข้าชิง พูดง่าย ๆ ว่าไม่ให้ออสการ์ “ขาว” เกินไป อีกทั้งยังเน้นย้ำการ “สร้างประวัติศาสตร์” (history-making) ในรายละเอียดต่าง ๆ  ของผู้เข้าชิงและผู้ชนะ

  • โคลเอ จาว เป็นผู้กำกับหญิงคนที่สองในประวัติศาสตร์ และผู้กำกับหญิงคนแรกที่ไม่ใช่คนผิวขาว ที่ชนะรางวัล Best Director การงานกำกับเรื่อง Nomadland (ผู้กำกับหญิงคนแรกที่ได้รางวัลนี้คือ แคทเธอรีน บิกเกโลว์ จาก The Hurt Locker)

  • ยูน ยอ จอง เป็นดาราเกาหลีคนแรกที่รางวัลออสการ์สาขาการแสดง โดยได้รับ Best Supporting Actress จากหนังดราม่า Minari
  • แอนโธนี่ ฮอปกินส์ พลิกล๊อคได้รับรางวัล Best Actor จากเรื่อง The Father และกลายเป็นผู้ชนะรางวัลสาขานักแสดงที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ คืออายุ 83 ปี ฮอปกินส์ เคยได้รางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายมาแล้วเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน จาก The Silence of the Lambs
  • ฟรานเซส แมคดอร์มานด์ กลายเป็นดาราคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่ได้รางวัล Best Actress สามครั้ง (คนก่อนหน้านี้คือแคทเธอรีน เฮปเบิร์น) โดยครั้งนี้เธอได้จาก Nomadland และก่อนหน้านี้ได้จาก Fargo และ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
  • พีท ดอคเทอร์ เป็นผู้กำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นคนแรกที่ได้รางวัล Best Animated Feature 3 ครั้ง โดยปีนี้ได้จาก Soul และก่อนหน้านี้เคยได้จาก Inside Out และ Up ส่วนสตูดิโอ Pixar ได้รางวัลนี้เป็นครั้งที่ 11
  • มีอา นีล และ เจมิกา วิลสัน เป็นคู่หญิงผิวดำสองคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัล Best Make Up and Hairstyling จาก Ma Rainey’s Black Bottom
  • เกลน โคลส ได้รับเสนอชื่อสาขา Best Supporting Actress ถึงจะไม่ได้รางวัล แต่เธอสร้างสถิติเป็นดาราที่ได้เข้าชิงมากครั้งที่สุดและไม่เคยได้รับรางวัล คือรวม 8 ครั้ง จำนวนนี้เท่ากับดาราอังกฤษปีเตอร์ โอทูล
  • Netflix เป็นสตูดิโอที่ได้รางวัลมากที่สุด 7 รางวัล ทำให้สถานะสตูดิโอสตรีมมิ่งเจ้านี้ มีราศีทัดเทียมสตูดิโอยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวูดขึ้นมาทันที
  • เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่รางวัล Best Picture ไม่ได้ถูกประกาศเป็นรางวัลสุดท้าย แต่เป็นรางวัลที่ 3 ก่อนสุดท้าย ก่อนจะปิดด้วยสองรางวัลนักแสดงนำ เรื่องนี้แม้แต่คนร่วมงานเองก็ไม่ทันตั้งตัว

  • Nomadland เป็นหนัง Best Picture ที่มีรายได้บ๊อกซ์ออฟฟิศในอเมริกา ต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี คือถึงตอนนี้ทำเงินไปแค่ 5 ล้านดอลล่าร์ แน่นอนว่านี่เป็นผลจากโควิด-19 และการปิดโรงหนังในอเมริกา ก่อนหน้านี้ หนังยอดเยี่ยมที่ได้เงินค่าตั๋วน้อยที่สุดคือ The Hurt Locker จากปี 2008 ทำเงินไป 11 ล้านดอลล่าร์ตอนได้รับรางวัล และเพิ่มเป็น 17 ล้านดอลล่าร์หลังจากนั้น ส่วน Parasite หนังเกาหลีที่ได้รางวัล Best Picture เมื่อปีที่แล้ว ทำเงินไป 53 ล้านดอลล่าร์ในอเมริกา

ประเด็นท้ายสุดเรื่องรายได้ที่ว่าไป เป็นประเด็นที่น่ากังวลของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ถึงแม้โรงหนังในอเมริกาเตรียมเริ่มเปิดทำการอีกครั้งหลังจากการฉีดวัคซีนทำได้อย่างรวดเร็ว แต่บาดแผลจากโควิดยังคงไม่จางหาย โดยเฉพาะการเถลิงอำนาจของระบบสตรีมมิ่งและพฤติกรรมผู้ชมที่อาจจะเปลี่ยนไป

ตลอดประวัติศาสตร์ 93 ปีที่ผ่านมา รางวัลออสการ์เป็นการเฉลิมฉลองภาพยนตร์ที่ฉายในโรง และช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมหนัง (แบบเดิม) ทั้งในอเมริกาและทั่วโลกให้คึกคัก แต่ในตอนนี้ แม้แต่ออสการ์เองก็ยังต้องตรวจสอบตัวเองและก้มหน้าก้มตาแสวงหาหนทางใหม่ในโลกภาพยนตร์ที่กำลังเปลี่ยนแปลง

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ออสการ์! ออสการ์! OSCARS 2021 ในปีแห่งประวัติศาสตร์! โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook